Đường 781 có 3 đoạn nâng cấp- đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13, đoạn từ Công an Thị xã cũ đến QL22B và đoạn từ QL22B đến huyện Châu Thành. Trong đó, đoạn từ Công an Thị xã cũ đến QL22B là đoạn ngắn nhất, nhưng lại là đoạn có thời gian chuẩn bị đầu tư, thi công dài nhất. Trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, mặt đường đoạn này chưa thảm xong phần bê tông nhựa. Trước Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, mặt đường đã được thảm bê tông nhựa, nhưng phần vỉa hè chưa hoàn chỉnh. Nay gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, phần vỉa hè đã hoàn chỉnh nhưng mặt đường lại có chỗ phải đào lên để sửa chữa.
Đường 781- đoạn từ Công an Thị xã (cũ) đến quốc lộ 22B là đoạn đường đã từng gây bức xúc cho nhân dân trong nhiều năm qua và hiện nay người dân cư ngụ hai bên đường vẫn chưa hoàn toàn yên tâm. Đây là đoạn có chiều dài ngắn nhất- chỉ có 1.500 mét nhưng thời gian triển khai thi công lại kéo dài nhất trong các đoạn trên đường 781. Từ năm 2002 tỉnh đã có kế hoạch chuẩn bị đầu tư nâng cấp đoạn đường này theo thiết kế mặt đường rộng 11 mét, vỉa hè rộng 5 mét với tổng mức đầu tư ban đầu được dự toán gần 39 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tập trung. Tuy nhiên, đến năm 2006 dự án chỉ mới có kế hoạch giao vốn để chi trả tiền đền bù. Giữa tháng 9.2007 dự án trình thẩm định, phê duyệt, đấu thầu xây lắp và dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào đầu tháng 10. Thế nhưng lúc ấy đoạn đường này vẫn còn một số chỗ vướng mắc khâu giải toả đền bù nên thời điểm triển khai thi công bị chậm lại. Đồng thời do thời gian kéo dài, giá cả biến động, đơn vị trúng thầu thi công gặp khó khăn nên việc triển khai thi công lại tiếp tục kéo dài. Ban quản lý dự án đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị trúng thầu thi công, lập hồ sơ dự toán khối lượng còn lại trình phê duyệt và tổ chức đấu thầu lại. Gần 2 năm sau- đến tháng 6.2009 công trình mới tiếp tục triển khai thi công. Theo dự kiến, công trình này sẽ hoàn thành vào tháng 6.2010. Tuy nhiên, để giải toả bức xúc của dân, cuối năm 2009 Sở Giao thông -Vận tải đặt mục tiêu là phải thảm bê tông nhựa mặt đường trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 để phục vụ lưu thông, còn phần vỉa hè còn lại sẽ tiếp tục thi công vào đầu năm 2010. Thực tế, trước Tết Nguyên đán Canh Dần, mặt đường đoạn từ Công an Thị xã (cũ) đến quốc lộ 22B cũng đã được thảm bê tông như mục tiêu ngành chức năng đề ra, nhưng phần vỉa hè và đèn chiếu sáng thì kéo dài đến gần Tết Tân Mão vẫn chưa hoàn chỉnh. Lúc này, mặt đường- đoạn đầu giáp thị xã Tây Ninh bắt đầu xuất hiện hư hỏng. Tình trạng mặt đường xuống cấp quá nhanh đã được các đại biểu HĐND tỉnh đưa ra chất vấn. Lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải cho rằng nguyên nhân gây ra hư hỏng phần mặt đường ở đây là do nước. Khu vực này mặt đường trũng thấp, nước trong khu dân cư phường 1 đổ ra làm khu vực này thường xuyên bị ngập. Đồng thời hệ thống cống thoát nước đấu nối vào mương dọc đường Trương Quyền đã bị bồi lắng không đảm bảo thoát nước tốt. Hậu quả là mặt đường bị hư phải sửa chữa lại. Lúc đó, đoạn đầu con mương thoát nước trước trụ sở phường 1 được nạo vét để xử lý tình trạng ngấm nước, bảo vệ mặt đường ở khu vực này. Nay đã gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, đoạn đường từ Công an Thị xã cũ đến QL 22B như thế nào? Nhìn tổng thể thì thấy rằng đoạn đường đã được thi công hoàn thành- phần mặt đường đã được thảm bê tông nhựa trọn vẹn, phần vỉa hè đã được lát gạch, các trụ điện chiếu sáng đã được lắp thẳng tắp suốt đoạn và chiếu sáng hằng đêm. Thế nhưng sự hư hỏng mặt đường đoạn gần thị xã Tây Ninh vẫn chưa được khắc phục hiệu quả. Một năm sau khi nạo vét đường cống để thông nước, mặt đường vẫn bị hư hỏng nặng. Đầu tháng 12.2011, tại đoạn này mặt đường có một số nơi bị dộp nứt và được đào lớp bê tông mặt lên xử lý và đắp lại lớp mới. Thêm nhiều mảnh vá xuất hiện trên mặt đường. Không biết với cách xử lý như vậy thì đến Tết Nguyên đán năm sau, nơi này có còn tiếp tục bị đào bới và đắp vá thêm nhiều lần nữa hay không. Ngoài ra, phần vỉa hè đoạn đường này, tuy mới thi công hoàn thành chưa đầy 1 năm, nhưng nhiều nơi cỏ mọc um tùm, trông rất kém mỹ quan. Cũng có nhiều tuyến đường phần vỉa hè được lát gạch như đường 30.4, đường Trần Hưng Đạo… nhưng vỉa hè đâu có cỏ mọc um tùm như đoạn đường này. Phải chăng do áp lực về tiến độ lát gạch, phần nền hạ không được san lấp đúng bài bản? Rõ ràng đoạn đường 781 này tuy đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thật hoàn chỉnh. *Ai chịu trách nhiệm?
Công trình nâng cấp đường 781 được chọn là một trong những công trình trọng điểm và cũng là công trình giao thông duy nhất được chọn là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Thế nhưng tiến độ thi công đường 781 thì lại quá nhọc nhằn. Đồng thời phần chất lượng có chỗ không đạt yêu cầu, phải sửa đi sửa lại nhiều lần. Hơn 1 năm sau Đại hội Đảng, dự án thi công đường 781 vẫn chưa hoàn thành toàn bộ. Trong các kỳ họp HĐND tỉnh trước đây, vấn đề tiến độ và chất lượng trong việc thi công đường 781 đã được đưa ra bàn bạc, chất vấn. Sở Giao thông -Vận tải cũng đã nhiều lần giải trình. Phần nguyên nhân chủ quan, khách quan gây ra chậm tiến độ và ảnh hưởng chất lượng công trình cũng đã được ngành chức năng phân tích rõ. Các giải pháp khắc phục cũng được trình bày và áp dụng. Các thời điểm hoàn thành công trình cũng đã được đề ra. Thế nhưng thực tế hiện nay, việc thi công ở đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 vẫn còn lê thê, mặt đường đoạn Công an Thị xã cũ đến QL22B có chỗ vẫn còn hư hỏng phải vá víu. Đặc biệt, phần trách nhiệm cụ thể thuộc về ai thì đến nay vẫn chưa được phân tích rõ ràng. Dư luận đã và vẫn đang tiếp tục thắc mắc: “trong việc thi công lê thê đường 781, phần trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào, phần trách nhiệm của cơ quan giám sát tới đâu và phần trách nhiệm của đơn vị thi công ra sao?”. Và quan trọng nhất là phải xử lý trách nhiệm như thế nào để có đủ tác dụng hạn chế tình trạng lê thê ở những công trình khác. (Theo Tay Ninh online) |
Ý kiến bạn đọc