Từ ngày 29/7 đến ngày 5/8/2016, Ban pháp chế HĐND huyện Hoà Thành đã tiến hành giám sát công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân tại UBND các xã: Hiệp Tân, Long Thành Bắc, Trường Tây và Ban tiếp công dân huyện.
Qua giám sát, trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, lãnh đạo UBND 03 xã đã tiếp công dân định kỳ theo lịch được 128 kỳ, tiếp 48 lượt công dân, nhận 47 đơn (11 đơn tranh chấp đất đai, 36 đơn tranh chấp dân sự), không có đơn khiếu nại, tố cáo. Hội đồng hòa giải xã được củng cố, kiện toàn hàng năm, có từ 8-17 thành viên, mỗi ấp có Tổ hòa giải, gồm 5 - 6 thành viên. Trưởng các ban ngành, đoàn thể xã, chi hội, đoàn thể ấp, khu phố đều được cơ cấu vào thành viên của Hội đồng hòa giải, Tổ hòa giải, cơ bản đảm bảo thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Đối với bộ phận Tiếp công dân tổ chức cho Lãnh đạo Huyện ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân 64 kỳ, tiếp 114 lượt người dân, bộ phận Tiếp công dân tiếp thường xuyên với 56 lượt, tiếp tổng cộng 130 lượt người khiếu nại, 01 lượt người tố cáo và 39 lượt người phản ánh, kiến nghị. Bộ phận Tiếp công dân tiếp nhận 66 đơn, bao gồm: 57 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo, 08 đơn yêu cầu, phản ánh kiến nghị. Căn cứ nội dung, thẩm quyền, Bộ phận Tiếp công dân đã chuyển đến ngành chức năng giải quyết theo quy định.

Quang cảnh hội nghị
Ngoài ra, Đoàn đã đặt ra nhiều vấn đề đối với Ban tiếp công dân và UBND các xã xung quanh việc tổ chức thực hiện Luật khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo điều hành, đặc biệt là trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; UBND các xã đã thực hiện đúng quy trình giải quyết đơn thư; thường xuyên kết hợp với tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong cán bộ và quần chúng nhân dân, đã góp phần giải quyết kịp thời các bức xúc của nhân dân, đặc biệt là đối với các vụ khiếu nại phức tạp, tồn đọng kéo dài; không phát sinh “điểm nóng”, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương.
Đoàn kiến nghị đối với Ban tiếp công dân thường xuyên tham mưu UBND huyện kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở thủ trưởng các cơ quan chức năng, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đề nghị UBND các xã đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân về Luật khiếu nại, Luật tố cáo và thường xuyên cập nhật văn bản pháp luật mới đã có hiệu lực để áp dụng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phân loại đơn theo đúng thẩm quyền khi tiếp nhận đơn, thư của công dân; cán bộ trong Hội đồng hòa giải xã, ấp cần tích cực nghiên cứu các văn bản pháp luật mới, đặc biệt là các văn bản liên quan đến công tác hòa giải ở cơ sở để thực hiện hòa giải có hiệu quả; bố trí phòng tiếp dân có địa điểm thuận lợi, đầy đủ trang thiết bị để phục vụ tốt cho công tác tiếp công dân.
Trương Thanh Vũ