Sau khi tiến hành khảo sát làm việc với UBND huyện Trảng Bàng, thành phố Tây Ninh và Thanh tra tỉnh, sáng ngày 10/11, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do bà Phan Thị Điệp – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tiến hành làm việc với UBND tỉnh về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2017.
Qua báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trong năm 2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt hơn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân; phân loại xử lý đơn đúng quy định; tiếp nhận, thụ lý giải quyết đúng theo trình tự, thủ tục; tăng cường công tác đối thoại theo đúng quy định pháp luật. Quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành củng cố lại Ban Tiếp công dân để bảo đảm tiếp công dân theo đúng quy định.
Quang cảnh buổi giám sát
Trong năm 2017, các cấp, các ngành trong tỉnh đã giải quyết 142/185 vụ việc, đạt hơn 76%, riêng UBND tỉnh đã tiếp nhận, thụ lý 45 vụ việc giải quyết được 43 vụ, đạt 96%. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn phối hợp với các Bộ, Ngành Trung ương báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến xử lý dứt điểm đối với một số vụ khiếu nại phức tạp, đông người liên quan đến đất nông, lâm trường, đất dự án Khu du lịch Núi Bà, việc tổ chức thi hành Bản án 81; chỉ đạo, cho ý kiến xử lý một số vụ việc phức tạp, kéo dài liên quan đến đất trường quản lý kinh tế cũ, đường 797, 786, 794,…
Nội dung khiếu nại, tố cáo trong năm 2017 chủ yếu thuộc các lĩnh vực hành chính về tranh chấp, đòi đất cũ, đền bù và tranh chấp tài sản, trong đó khiếu nại trong lĩnh vực đất đai chiếm 81%. Ngoài ra, còn nổi lên vấn đề khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực giáo dục liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách, luân chuyển giáo viên,…
Qua làm việc, Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh cần đánh giá rõ những vấn đề nổi lên qua khiếu nại, tố cáo của công dân, những vấn đề bức xúc của người dân, cách hành xử của chính quyền khi để khiếu nại kéo dài; chú ý trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện tiếp công dân theo quy định; công tác tuyên truyền, giải thích pháp luật, thuyết phục đối với những quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật…
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Thị Điệp – Trưởng Đoàn giám sát cơ bản thống nhất với những nội dung báo cáo của UBND tỉnh, đồng tình với những kết quả đạt được trong năm 2017. Tuy nhiên, qua làm việc, Đoàn cũng nhận thấy công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, công tác tham mưu của ngành chức năng có mặt chưa tốt nên có vụ việc kéo dài; thái độ tiếp công dân của một số cán bộ còn để người dân phiền hà; việc thực hiện quy trình tiếp công dân một số nơi chưa bài bản, khoa học; công tác hòa giải cơ sở một số địa phương chưa được chú trọng, việc giải thích pháp luật cho người dân có vụ việc thực hiện chưa tốt; công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong tiếp công dân còn hình thức; việc tổ chức thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật chưa quyết liệt, có việc thực hiện còn chậm.
Qua đó, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định; chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND huyện, xã chấn chỉnh cán bộ có thái độ chưa tốt trong tiếp công dân; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tiếp công dân, bảo đảm đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ; thực hiện công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các quyết định giải quyết khiếu nại để người dân đồng tình với kết quả giải quyết của UBND, hạn chế khiếu nại vượt cấp, kéo dài không đúng quy định…
NM