Ban Pháp chế HĐND xã Bến Củi: Giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã năm 2018

Thứ hai - 22/10/2018 23:00 37 0

Ban Pháp chế HĐND xã Bến Củi: Giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã năm 2018

Chiều ngày 18/10, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân xã Bến Củi tiến hành giám sát đối với UBND xã trong công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã năm 2018. Chủ trì buổi giám sát là ông Phan Ngọc Hồi - Trưởng Ban pháp chế.
 
bencui_22_10_2018.jpg
Quang cảnh buổi giám sát

Làm việc với Đoàn giám sát, ông Đặng Anh Dũng – Chủ tịch UBND xã báo cáo kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã năm 2018. 

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên liên tục, gắn với hoạt động của chính quyền cơ sở, góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, UBND xã đã ban hành, niêm yết nội quy tiếp công dân và lịch trực tiếp công dân hàng tháng tại bảng niêm yết thông tin của xã và văn phòng các ấp. Tại trụ sở, UBND xã bố trí Phòng tiếp công dân, mỗi tuần bố trí trực tiếp công dân 01 ngày vào thứ năm gồm 01 lãnh đạo UBND và 01 công chức Tư pháp - Hộ tịch, ngoài ra còn tiếp công dân đột xuất. 

Năm 2018, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công chức và nhân dân được 04 cuộc với 214 lượt người tham dự; tiếp công dân theo lịch định kỳ và đột xuất tiếp được 16 lượt người đến phản ánh, kiến nghị (không có trường hợp khiếu nại, tố cáo nào), cán bộ trực tiếp công dân đã hướng dẫn, giải thích 11 trường hợp, còn lại tiếp nhận 05 đơn đưa ra hoà giải tại xã, kết quả hòa giải không thành 03 đơn, còn 02 đơn đương sự xin rút lại đơn; Đối với hoạt động của 04 tổ hòa giải tiếp nhận 09 đơn, đưa ra hòa giải thành 09 đơn. Nhìn chung, các vụ việc, đơn thư được đưa ra hòa giải trong thời gian quy định, tỉ lệ hòa giải thành tại tổ hòa giải cao và công tác này luôn được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Qua giám sát, Đoàn ghi nhận những mặt làm được của UBND xã trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, đặc biệt nhiều năm liền xã không phát sinh đơn thư, khiếu nại tố cáo phần  nào cho thấy hệ thống chính trị dân chủ, trong sạch, hoạt động hiệu quả, vững mạnh. Tuy nhiên, đại biểu đã chỉ ra hạn chế là tỉ lệ hòa giải thành tại hội đồng hòa giải xã thấp, thư ký ghi biên bản hòa giải ghi chưa chi tiết cụ thể, một số nội dung còn chung chung, thời gian đưa vụ việc ra hòa giải tuy vẫn trong thời hạn quy định nhưng còn lâu chưa đảm bảo thực hiện việc rút ngắn 2/3 thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Đoàn giám sát đề nghị UBND xã tiếp thu ghi nhận, rút kinh nghiệm khắc phục những hạn chế theo ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn giám sát. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; thực hiện tốt công tác tiếp công dân; kịp thời kiện toàn Tổ hòa giải khi có thay đổi thành viên; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước khu dân cư góp phần hạn chế đơn thư, tranh chấp trong nhân dân.
          
Hữu Dư

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay51
  • Tháng hiện tại99,762
  • Tổng lượt truy cập2,105,661
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây