Tại buổi giám sát, sau khi nghe đơn vị được giám sát báo cáo kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong năm 2019: đã tiếp nhận được 12 lượt; 15 người đến khiếu nại và đã nhận được 09 đơn yêu cầu giải quyết của công dân (01 đơn tranh chấp dân sự; 08 đơn tranh chấp đất đai), hòa giải thành 04 đơn, không thành tự rút đơn chuyển tòa giải quyết; không còn đơn tồn đọng, không có trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp. Các thành viên trong đoàn giám sát đã đặt ra nhiều vấn đề cũng như lắng nghe các ý kiến giải trình của Ủy ban nhân dân thị trấn và các bộ phận chuyên môn. Đoàn giám sát nhận thấy, thời gian qua Ủy ban nhân dân Thị trần đã quan tâm đến công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, tỉ lệ hòa giải thành rất cao đạt 100%.
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi các Tổ hòa giải ở khu phố còn những khó khăn, hạn chế như: công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật còn hạn chế chưa kịp thời hướng dẫn, tập huấn cho các hòa giải viên ở khu phố về kiến thức pháp luật. từ đó công tác hòa giải ở khu phố còn mang tính vận động hay tư vấn pháp luật hoặc thương lượng, thỏa thuận giữa các bên, không mang tính chế tài, bắt buộc, cho nên có một số cá nhân cố tình vắng mặt trong phiên hòa giải đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hòa giải ở cơ sở.
Kết thúc buổi giám sát, ông Phạm Ngọc Hải ghi nhận những khó khăn của UBND Thị trấn trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị UBND thị trấn tăng cường chỉ đạo cho bộ phận Tư pháp phối hợp với các ngành đoàn thể thị trấn tích cực tuyên truyền luật khiều nại, tố cáo ra nhân dân đến tận tổ dân cư tự quản tốt hơn nữa trong thời gian tới./.
Ngọc Hải
Ý kiến bạn đọc