Tại buổi giám sát, sau khi nghe đơn vị được giám sát báo cáo kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong năm 2020 qua đó được biết, trong thời gian qua đã tiếp nhận 3 đơn yêu cầu giải quyết của công dân (01 đơn tranh chấp dân sự), hòa giải thành 01 đơn, và 02 đơn không thành chuyển tòa giải quyết; không còn đơn tồn đọng, không có trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp. Các thành viên trong đoàn giám sát đã đặt ra nhiều vấn đề cũng như lắng nghe các ý kiến giải trình của Ủy ban nhân dân xã và các bộ phận chuyên môn. Đoàn giám sát nhận thấy, thời gian qua Ủy ban nhân dân xã đã quan tâm đến công tác hòa giải, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Bên cạnh những thuận lợi thì vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật còn hạn chế, việc hướng dẫn, tập huấn cho các hòa giải viên ở ấp về kiến thức pháp luật chưa kịp thời. Từ đó công tác hòa giải ở ấp còn mang tính vận động hay tư vấn pháp luật hoặc thương lượng, thỏa thuận giữa các bên, không mang tính chế tài, bắt buộc, cho nên có một số cá nhân cố tình vắng mặt trong phiên hòa giải đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hòa giải ở cơ sở.
Kết thúc buổi giám sát, ông Châu Trần Văn Nhật ghi nhận những khó khăn của UBND xã trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị UBND xã tăng cường chỉ đạo cho bộ phận Tư pháp phối hợp với các ngành đoàn thể xã tích cực tuyên truyền luật khiều nại, tố cáo ra nhân dân đến tận tổ dân cư tự quản tốt hơn nữa trong thời gian tới./.
Viết Văn
Ý kiến bạn đọc