Thường trực HĐND huyện Dương Minh Châu tổ chức phiên giải trình về “Công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số” trên địa bàn huyện

Thứ năm - 09/05/2024 17:25 20 0

Sáng ngày 08/5, tại Hội trường B Văn phòng HĐND và UBND huyện, Thường trực HĐND huyện tổ chức phiên giải trình về “Công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số” trên địa bàn huyện. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Thường trực HĐND huyện; lãnh đạo chuyên trách hai Ban HĐND huyện; thành viên hai Ban HĐND huyện; Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND huyện; lãnh đạo UBND huyện; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện; lãnh đạo phòng Tài chính - Kế hoạch huyện; Thường trực HĐND các xã, thị trấn. Phiên giải trình do ông Nguyễn Hồng Sơn - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Nguyễn Hoài Phương - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện chủ trì.

Trước khi tổ chức phiên giải trình, Thường trực HĐND huyện đã phân công Ban Pháp chế HĐND huyện tổ chức thẩm tra, khảo sát thực tế nội dung giải trình và quay clip để trình chiếu tại phiên giải trình. Qua kết quả khảo sát của Ban Pháp chế HĐND huyện cho thấy trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn huyện được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua kết quả đánh giá năm 2023, chỉ số cải cách hành chính của huyện đạt 79,70 điểm, xếp loại khá và công tác chuyển đổi số xếp thứ 5/9 huyện, thị xã, thành phố; kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến chưa cao; cơ sở vật chất như: máy scan, đường truyền internet, nguồn nhân lực phục vụ công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số chưa đảm bảo.

Tại phiên giải trình có 09 lượt đại biểu phát biểu trao đổi, yêu cầu làm rõ một số vấn đề, giải pháp liên quan đến một số chỉ tiêu, kết quả đánh giá đạt thấp trong năm 2023 như: về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tỷ lệ giải ngân tài chính công; việc tái sử dụng số hóa hồ sơ trong thủ tục hành chính; kết quả trả lời trên cổng thông tin điện tử 1022; kết quả thực hiện chỉ số về môi trường kinh doanh minh bạch và thông tin kinh doanh công khai.

Phiên giải trình diễn ra nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, có trách nhiệm; tập trung nêu được những vấn đề còn bất cập đối với nội dung giải trình, đề xuất những giải pháp để có hướng khắc phục trong thời gian tới.

     Ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch HĐND huyện kết luận nội dung phiên giải trình

Kết luận phiên giải trình, ông Nguyễn Hồng Sơn - Chủ tịch HĐND huyện đề nghị các cá nhân được yêu cầu giải trình theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện một số nội dung như sau: Kiến nghị các sở, ngành, chuyên môn của tỉnh thường xuyên mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho công chức tiếp nhận và thụ lý hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các xã, thị trấn. Tăng cường công tác tuyên truyền về công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn huyện, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người dân trong quá trình thực thi công vụ và thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính không cần thiết hoặc thời gian quy định chưa hợp lý để kiến nghị sửa đổi; đồng thời tăng cường hướng dẫn người dân trực tiếp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận và xử lý kịp thời, công khai các phản ánh, kiến nghị của người dân. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân và trách nhiệm người đứng các đơn vị, địa phương để xảy ra hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Phối hợp rà soát, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền internet theo quy định và kịp thời xử lý các lỗi của phần mềm để giải quyết kịp thời thủ tục hành chính cho người dân. Tổ chức rà soát các mặt tồn tại, hạn chế, qua kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2023, đề ra các giải pháp thực hiện khắc phục đảm bảo theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong việc triển khai và tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, để đánh giá những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp, lộ trình cụ thể để thực hiện trong thời gian tới.

Văn Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay1,398
  • Tháng hiện tại136,692
  • Tổng lượt truy cập1,087,776
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây