Nhằm tạo thuận lợi trong công tác quản lý, quy hoạch phát triển địa phương, năm 2012, Thị xã (nay là Thành phố Tây Ninh) đã thực hiện việc chia tách, thành lập các khu phố, ấp trên địa bàn. Sau khi chia tách, thành lập, nâng tổng số ấp, khu phố trên địa bàn là 54 ấp, khu phố. Song đến nay một số ấp, khu phố vẫn chưa có văn phòng để hoạt động. Bên cạnh đó, một số văn phòng ấp đã xuống cấp và diện tích chật hẹp, không đáp ứng yêu cầu để sinh hoạt của nhân dân.
Đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố trong buổi giám sát
Để đánh giá đúng thực trạng cơ sở vật chất văn phòng các ấp, khu phố trên địa bàn; chuẩn bị cho kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố sắp tới, ngày 28-4, Ban Kinh tế - xã hội Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức giám sát việc xây dựng văn phòng các khu phố ở phường Ninh Thạnh và phường Ninh Sơn.
Theo báo cáo, ở phường Ninh Thạnh có 6 khu phố, hiện đang xây dựng 1 văn phòng khu phố; 4 văn phòng khu phố đã xuống cấp, diện tích chật hẹp, trang thiết bị cũ, tạm bợ; 1 khu phố chưa có văn phòng. Ở phường Ninh Sơn, đã có 6/8 văn phòng khu phố, trong đó có 2 văn phòng khu phố được xây dựng đầu năm 2014, bên cạnh đó do xây dựng đã lâu nên các văn phòng khu phố còn lại đã xuống cấp; 2 khu phố chưa có văn phòng làm việc do không có đất.
Tại buổi giám sát, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố tìm hiểu về việc xây dựng văn phòng các khu phố như: diện tích xây dựng văn phòng là bao nhiêu để đáp ứng cho hoạt động và quy định; một số văn phòng có cần thiết xây mới không hay chỉ cần mở rộng và sửa chữa; địa phương tính toán kinh phí như thế nào để mua đất xây dựng văn phòng các khu phố ở phường Ninh Sơn; việc giám sát thi công các văn phòng khu phố mới xây dựng,…Qua đó, 2 phường cũng trả lời, làm rõ ý kiến của các đại biểu và nêu kiến nghị UBND thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng văn phòng các khu phố đã xuống cấp, cùng với những trang thiết bị hỗ trợ cho hoạt động.
Đoàn giám sát đề nghị các địa phương tiếp tục hoàn chỉnh các báo cáo, có danh mục ghi vốn xây dựng các văn phòng khu phố để được phân khai vốn, có văn bản đề xuất mở rộng văn phòng khu phố và kinh phí để cơ quan chức năng hỗ trợ thực hiện, … và ghi nhận thực trạng của địa phương để kiến nghị UBND thành phố, các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng văn phòng các khu phố, đảm bảo hoạt động của cơ sở trong thời gian tới./.
Quế Hương
Ý kiến bạn đọc