Cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức

Thứ tư - 07/05/2014 21:19 9 0

Cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức

Cải cách hành chính được coi là một trong ba khâu đột phá nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Tây Ninh đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm thực hiện thành công nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đề ra.

 

Cùng với cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, cải cách thủ tục hành chính….thì vấn đề nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức công vụ của đội ngũ công chức đang là yêu cầu lớn đặt ra đối với nền hành chính của tỉnh. 

 

Trong những lần tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND tỉnh đã nghe người dân phàn nàn rất nhiều về thái độ phục vụ chưa tận tình của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC), như vấn đề y đức, các vấn đề liên quan đến cấp quyền sử dụng đất… Họ chưa đề cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, người dân chưa hài lòng.

 

Trong các cuộc họp liên quan đến nội dung cải cách hành chính và xây dựng nền công vụ, Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cũng đã nỗ lực tìm giải pháp để nâng cao phẩm chất, đạo đức của CB,CC,VC. Động thái tích cực nhất mà Lãnh đạo tỉnh đã làm đó là chỉ đạo Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra công vụ. Phó Giám đốc Sở Nội vụ đã đích thân đi “thị sát” từng cơ quan, đơn vị để kiểm tra tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ CB,CC,VC và phát hiện không ít trường hợp vi phạm. 

 

Muốn thành công trong công cuộc cải cách hành chính thì yếu tố tiên quyết chính là con người. Con người phải nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của cải cách hành chính để thay đổi thái độ, nhận thức, hành vi. Cán bộ, công chức phải thấm nhuần tư tưởng “phụng sự tổ quốc”, “phục vụ nhân dân” như lời Bác dạy để nền hành chính thực sự vì dân, phục vụ cho nhân dân.

 

Cách đây không lâu, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các ngành, các địa phương phải nâng cao phẩm chất đạo đức cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể là CB,CC,VC phải thực hiện “4 xin” khi giao tiếp và giải quyết công việc cho người dân. 

 

Đó là lời nhắc nhở theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. “Xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn” là những từ mà bất cứ ai cũng đã được học từ thủa vỡ lòng. Nó đơn giản chỉ là cách ứng xử giữa những con người: biết chào hỏi, biết lắng nghe, biết cảm ơn và khi có sai phạm, khuyết điểm thì thành thật nhận lỗi. Thế nhưng, đối với một số CB,CC,VC dường như “học hoài không thuộc”. Vì thế mà trong cách giao tiếp với dân họ thiếu đi nụ cười, thiếu đi sự cởi mở, ân cần. Và khi họ làm sai điều gì thì lại không dám nhận trách nhiệm trước nhân dân mà lại quay ra đỗ lỗi cho người này, người kia.

 

Một điều chắc chắn rằng khi ở nhà, CB,CC,VC cũng luôn miệng dạy con phải biết “xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn” người khác. Thế nhưng bản thân họ lại không tự học, nên khi giao tiếp với người dân để nói ra được từ xin lỗi, xin cảm ơn…là một điều khó khăn đối với một bộ phận CB,CC,VC. Đó là chưa bàn đến chuyện “văn hóa từ chức” khi gây ra sai phạm như ở một số nước.

 

Rất nhiều người ngụy biện rằng họ trăm công ngàn việc, áp lực công việc… nhưng thực ra khi giải quyết công việc họ chỉ cần sử dụng “cái đầu” và “đôi tay”, vậy cớ sao lại tiếc một “nụ cười”, tiếc một lời nói tử tế với dân? 

 

 Nhiệm vụ của Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 của tỉnh Tây Ninh là phải nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ  nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Thế nhưng đến nay người dân vẫn còn không ít  phàn nàn về thái độ phục vụ, trách nhiệm của một số CB,CC,VC. 

 

Chuyện “ghi thời hạn sử dụng đất nông nghiệp” là một ví dụ cho thấy sự thiếu trách nhiệm của CB,CC,VC. Theo quy định thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của các huyện, thành phố chỉ cần xác nhận vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đã hết thời hạn sử dụng để người dân có thể đi vay vốn ngân hàng. Nếu như đơn vị, CBCC nhiệt tình, có trách nhiệm thì chỉ trong thời gian 1-3 ngày là có thể giải quyết ngay được, thế nhưng có nơi đã ngâm hồ sơ hàng tháng trời. Nếu không phát hiện sớm thì liệu đến bao giờ thủ tục kia mới được Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cam kết rút lại còn 3 ngày và đến bao giờ người dân mới khỏi phải “chờ trực” nơi cơ quan công quyền.

 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh diễn ra cách đây mấy tháng, đại biểu HĐND tỉnh cũng đã thẳng thắn đặt ra một số câu hỏi như: phải chăng thái độ phục vụ không tốt của đội ngũ y, bác sĩ là nguyên nhân chính khiến người dân tham gia bảo hiểm y tế thấp như hiện nay? Có đại biểu phản ánh về việc khi làm thủ tục chuyển viện bác sĩ ghi sai tên của bệnh nhân (ghi lộn giữa dấu hỏi và dấu ngã) nên bị vướng trong khâu tiếp nhận bệnh ở tuyến trên; trong khi chờ điều chỉnh tên tuổi, thủ tục cho đúng thì bệnh nhân đã tử vong. Nếu như bác sĩ cẩn thận và có trách nhiệm một chút thì bệnh nhân sẽ được tiếp nhận chữa trị kịp thời, và có thể tránh được thảm kịch ấy…

 

Chương trình cải cách hành chính của tỉnh đề ra nhiều mục tiêu. Trong số các mục tiêu ấy, có những mục tiêu cần có thời gian, công sức, chi phí đầu tư…để thực hiện nhưng riêng vấn đề ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ CB,CC,VC thì không cần phải đầu tư gì, cũng không khó để thực hiện, cái quan trọng là bản thân CB,CC,VC biết tự nhận thức và thay đổi hành vi. Nếu CB,CC,VC coi người dân là đối tượng phải phục vụ thì sẽ phục vụ nhiệt tình, hết lòng vì nhân dân, và việc thực hiện “4 xin” cũng là chuyện dễ dàng và mục tiêu xây dựng đội ngũ CB,CC,VC có năng lực, phẩm chất, đạo đức cũng sớm thành công. 

 

Muốn xây dựng  thành công nền hành chính vì dân thì trước tiên CB,CC,VC phải ghi nhớ, thuộc làu “4 xin” như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập. Có như thế ranh giới, khoảng cách giữa chính quyền và người dân mới dần được xóa bỏ.

                                                                             D.P

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay805
  • Tháng hiện tại216,601
  • Tổng lượt truy cập2,702,470
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây