Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh: Giám sát việc thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"

Thứ ba - 29/09/2020 22:00 27 0

   Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh: Giám sát việc thực hiện Phong trào

Chiều ngày 28/9, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tiến hành làm việc với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thực hiện Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện. Ông Võ Văn Sớm - UVBTV Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội chủ trì buổi làm việc. Cùng tham gia với Đoàn có ông Nguyễn Thanh Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan được giao nhiệm vụ thường trực trong thực hiện Phong trào, hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện 10 Cuộc vận động do các sở, ngành có liên quan chủ trì. Trong thời gian qua, Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" có tác động thiết thực đối với xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, phong trào xây dựng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến; xây dựng cơ quan văn hoá, doanh nghiệp giỏi... đã được các cơ sở, cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện, do đó có tác dụng to lớn đối với việc giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, qua các buổi khảo sát trước đó của đoàn, thành viên đoàn cũng đã đặt ra một số vấn đề để Sở giải trình thêm: việc hướng dẫn cho cơ sở trong việc xác định tiêu chí gia đình văn hóa, khu dân cư, ấp văn hóa; quy trình thực hiện các bước đăng ký, bình xét gia đình văn hóa, khu dân cư, ấp văn hóa, có đảm bảo số dân theo quy định; với vai trò là cơ quan thường trực đề nghị Sở báo thêm nội dung của các Cuộc vận động khác trên cơ sở phối hợp với các ngành liên quan; Cuộc vận động do Liên đoàn lao động phát động chưa sâu rộng, chưa cụ thể hóa được vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động trong xây dựng Phong trào; Cần có kiến nghị Trung ương về việc thực hiện Nghị định số 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Chính phủ về quy định xét tặng "Gia đình văn hóa"; "Thôn văn hóa", "Làng văn hóa", "Ấp văn hóa", "Bản văn hóa", "Tổ dân phố văn hóa" vì hiện nay hướng dẫn quá nhiều biểu mẫu dẫn đến khó khăn cho cơ sở trong quá trình thực hiện; việc thực hiện quy ước khu dân cư còn mang tính hình thức, cảm tính, chưa tổ chức lấy ý kiến dân; kinh phí thực hiện ở các địa phương chưa thống nhất, cần có kiến nghị cụ thể về kinh phí,... Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải trình một số ý kiến mà đoàn đã đặt ra Kết thúc buổi làm việc, ông Võ Văn Sớm đề nghị với vai trò là cơ quan thường trực, Sở cần tham mưu UBND tỉnh kịp thời củng cố và phát huy vai trò của Ban chỉ đạo, trong công tác phối hợp hoạt động, phân công trách nhiệm từng thành viên cụ thể; tổ chức họp Ban chỉ đạo định kỳ để đánh giá công việc của từng cơ quan là chủ trì các Cuộc vận động, kịp thời tháo gỡ khó khăn; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân. YP  

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay6,109
  • Tháng hiện tại95,808
  • Tổng lượt truy cập1,383,792
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây