Thường trực HĐND huyện Dương Minh Châu: Giám sát chuyên đề việc thực hiện Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đất đai cho người dân thuộc thẩm quyền của UBND huyện
Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dânhttps://hdnd.tayninh.gov.vn/uploads/logo.png
Thứ hai - 12/10/2020 15:00230
Thực hiện Chương trình giám sát năm 2020, sáng ngày 09/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện do ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát việc thực hiện Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đất đai cho người dân thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Cùng tham gia với Đoàn giám sát có lãnh đạo hai Ban HĐND huyện, lãnh đạo UBMTTQVN huyện, các đồng chí Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND huyện.
Tại các buổi giám sát, Đoàn giám sát đã nghe lãnh đạo các đơn vị: Văn phòng HĐND và UBND huyện; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện; Chi cục Thuế khu vực Hoà Thành - Dương Minh Châu; Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - Chi nhánh Dương Minh Châu báo cáo kết quả thực hiện quy chế.
Đại diện lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi Trường thông qua báo cáo kết quả thực hiện
Qua báo cáo của các đơn vị, sau khi Quy chế phối hợp số 01/QCPH-CNVPĐK-CCT-PTNMT ngày 09/9/2019 được ký kết giữa các đơn vị về phối hợp giải quyết thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đất đai cho người dân thuộc thẩm quyền của UBND huyện, các đơn vị đã chủ động quán triệt đối với công chức, viên chức của đơn vị tăng cường công tác tổ chức thực hiện đảm bảo các thủ tục theo quy trình, thời gian quy chế đề ra. Qua kết quả thực hiện, việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thuộc các lĩnh vực đất đai như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho thuê đất, thu hồi giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định đã có chuyển biến tích cực, không có trường hợp giải quyết trễ hạn, sự phối hợp giải quyết của các ngành thể hiện rõ vai trò trách nhiệm, nhận được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên qua kết quả thực hiện vẫn còn một số tồn tại như: các trang thiết bị máy đo đạc, máy scan, hệ thống đường truyền mạng chưa đồng bộ, chưa đầy đủ, do đó trong quá trình thực hiện liên thông trên phần mềm một cửa điện tử giữa các đơn vị còn gặp khó khăn; một số thủ tục hành chính thay đổi, nhưng quy chế chưa được điều chỉnh bổ sung kịp thời.
Qua buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát cũng tập trung làm rõ một số vấn đề như: việc tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện quy chế, kịp thời điều chỉnh bổ sung, loại bỏ thủ tục không còn phù hợp so với văn bản quy định; đánh giá rút ngắn thời gian hoặc đề ra các giải pháp kịp thời tháo gở những khó khăn trong quá trình thực hiện…và được các đơn vị báo cáo giải trình làm rõ các vấn đề đoàn đặt ra.
Kết thúc các buổi giám sát, ông Nguyễn Thanh Tùng ghi nhận những kết quả thực hiện của các đơn vị; đồng thời chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện và đề nghị các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình thực hiện; tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm kết quả thực hiện quy chế để kịp thời điều chỉnh, bổ sung những thủ tục không còn phù hợp theo quy định; kịp thời kiến nghị những khó khăn, vướng mắc và thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.
Văn Hùng