Khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh 06 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện Gò Dầu

Thứ tư - 15/06/2022 23:00 109 0

Khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh 06 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện Gò Dầu

Sáng ngày 14/6/2022, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh 06 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện Gò Dầu. Bà Nguyễn Thị Chi, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc. Tham dự Đoàn khảo sát có lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Chi – Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc  Theo báo cáo của UBND huyện Gò Dầu, từ ngày 01/10/2021 đến ngày 15/4/2022, số đơn nhận qua trực tiếp tiếp công dân là 61 đơn kiến nghị, phản ánh, giảm 01 đơn so với cùng kỳ. Nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai (xử phạt vi phạm hành chính; bồi thường, hỗ trợ,....). Việc tiếp nhận, phân loại và chuyển nội dung đơn kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết được Ban Tiếp công dân huyện thực hiện kịp thời, đúng quy định. Thực hiện quy định tại Nghị quyết số 14/2018/NQ-HĐND ngày 13/7/2018 của HĐND tỉnh Tây Ninh quy định mức chi bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, Ban Tiếp công dân huyện, các cơ quan chuyên môn, 09/09 xã, thị trấn đã thực hiện chi theo từng quý, hiện tại đã chi đến quý I năm 2022. Đơn khiếu nại tiếp nhận qua bưu điện là 02 đơn, giảm so với cùng kỳ 01 đơn, nội dung khiếu nại Thông báo trả lời của UBND huyện và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND xã, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và UBND xã. Số đơn thụ lý 02 đơn; Kết quả giải quyết: 02 đơn; tồn 0 đơn. Số quyết định hành chính bị khởi kiện: Không có. Kết quả tổ chức thực hiện quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn: Không có. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 03 vụ việc khiếu nại kéo dài. Có 02 đơn tố cáo tiếp nhận qua bưu điện, tăng so với cùng kỳ 02 đơn, nội dung tố cáo hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức xã. Trong kỳ tiếp nhận 02 đơn có nội dung tố cáo sai, không có cơ sở để xem xét giải quyết theo quy định. Số đơn tiếp nhận, thụ lý trong kỳ 02 đơn; Kết quả giải quyết xong 02 đơn; tồn 0 đơn. Kết quả tổ chức thực hiện kết luận giải quyết tố cáo: Không có. Tổng số đơn kiến nghị, phản ánh tiếp nhận quan bưu điện là 99 đơn (trước chuyển sang 23 đơn, nhận trong kỳ 76 đơn), tăng so với cùng kỳ 39 đơn, nội dung kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tranh chấp quyền sử dụng đất, giải tỏa, đền bù,… Nguyên nhân tăng so với cùng kỳ là do nhận thức của một số người dân hoặc có sự kích động dẫn đến người dân chưa tin tưởng, đồng tình với kết quả giải quyết của cấp có thẩm quyền, do đó tiếp tục gửi đơn kiến nghị, phản ánh yêu cầu giải quyết nhiều lần. Ngoài ra, một phần do năng lực, trách nhiệm của một số cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế nên việc áp dụng và vận dụng pháp luật còn chưa thống nhất; trong quá trình làm việc, hướng dẫn, giải thích cho công dân chưa có khả năng thuyết phục. Đơn thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện 0 đơn, thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND xã là 99 đơn; đã giải quyết 74 đơn; tồn 25 đơn. Nhìn chung, qua tiếp công dân, cán bộ trực tiếp dân thường xuyên và lãnh đạo tiếp công dân đã lắng nghe, ghi nhận các ý kiến trình bày và tiếp nhận nhiều kiến nghị, phản ánh thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Về trình tự, thủ tục, thời hạn, thẩm quyền giải quyết được thực hiện đúng quy định. Đồng thời, thông qua tiếp dân, đã trả lời, giải thích đầy đủ, thỏa đáng các thắc mắc của công dân về chế độ, chính sách, chủ trương của Nhà nước; chỉ đạo các ngành có liên quan phối hợp giải quyết những khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Thay mặt Đoàn khảo sát, bà Nguyễn Thị Chi đề nghị huyện nêu rõ kiến nghị cụ thể đối với vụ việc của bà Trần Thị Thề bổ sung vào báo cáo và gửi lại Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Tiếp tục quan tâm thường xuyên đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị phản ánh của công dân trên địa bàn huyện. Quan tâm triển khai Quyết định số 116/QĐ-UBND ngày 22/01/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021 – 2025". Đồng thời, Đoàn khảo sát cũng ghi nhận những khó khăn, kiến nghị của huyện để tổng hợp, làm việc với UBND tỉnh. Ngọc Cẩn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay498
  • Tháng hiện tại79,880
  • Tổng lượt truy cập1,858,167
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây