Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh năm 2022

Thứ ba - 22/11/2022 21:00 95 0

Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân,  giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị  trên địa bàn tỉnh năm 2022

Sáng cùng ngày 1/11/2022, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh năm 2022. Đồng chí Nguyễn Đài Thy – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp; tham dự phiên họp có các đồng chí Thường trực Hội đồng nhân dân, đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng, Phó các Ban HĐND tỉnh và các sở, ngành có liên quan, lãnh đạo Thường trực HĐND và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố. Bà Nguyễn Đài Thy – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì  phiên họp Tại phiên họp đại diện UBND tỉnh thông qua Báo cáo kết quả giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phản ánh, kiến nghị (PAKN) năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo UBND tỉnh thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC và PAKN của công dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Công tác tiếp công dân được triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật. Ban tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện đã tham mưu, giúp Chủ tịch UBND trong tổ chức tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã quan tâm, tiếp công dân định kỳ, lắng nghe và nỗ lực giải quyết KNTC, PAKN của công dân. Trong năm, toàn tỉnh đã tiếp 1.413 lượt công dân đến KNTC, PAKN (giảm 07% so với cùng kỳ năm 2021); đến trình bày 1.288 vụ việc (tăng 03%), có 07 lượt đoàn đông người (giảm 46%). Nội dung KNTC, KNPA tập trung chủ yếu lĩnh vực hành chính, chiếm 68% (trong đó lĩnh vực đất đai, chiếm 93%; lĩnh vực chế độ chính sách chiếm 3%, lĩnh vực khác chiếm 4%); lĩnh vực tư pháp chiếm 3%, lĩnh vực khác chiếm 29%. Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh 07 đơn (chiếm 14%); đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố 39 đơn (chiếm 80%); đơn thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh 03 đơn (chiếm 06%). Kết quả đã giải quyết 41/49 đơn đạt 84%, trong đó có 30/41 vụ giải quyết đúng hạn (73%); 11/41 vụ giải quyết quá hạn (27%); giải quyết lần đầu: khiếu nại sai 13 vụ việc, khiếu nại đúng một phần 04 vụ; giải quyết lần hai: 09 vụ (gồm công nhận kết quả giải quyết lần đầu 06 vụ, hủy sửa quyết định giải quyết lần đầu 03 vụ). Có 23 quyết định bị khởi kiện (08 vụ TAND cấp cao đang thụ lý; 05 vụ TAND tỉnh đang thụ lý). Tình hình, kết quả giải quyết của cơ quan tư pháp: Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử và ban hành bản án, quyết định: 10 vụ (trong đó: bác khởi kiện 07 vụ, đình chỉ 01, tuyên hủy quyết định hành chính 02 vụ). Có 45 quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đã tổ chức thực hiện xong 18/45 quyết định, còn 27 quyết định đang thi hành. Tại buổi làm việc, các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến xoay quanh tình trạng người dân lợi dụng việc KNTC, PAKN để xúc phạm cán bộ lãnh đạo, cán bộ tiếp dân, gây mất an ninh, trật tự, cố tình không chấp hành quy định về tiếp công dân vẫn còn diễn ra thường xuyên nhưng chưa có giải pháp giải quyết triệt để tình trạng này; Kỹ năng giao tiếp của một số cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, trong quá trình hướng dẫn, giải thích pháp luật cho công dân chưa đầy đủ, rõ ràng, thuyết phục; Thời gian xem xét thụ lý, trả lời một số vụ việc vẫn còn chậm so với quy định; tỷ lệ giải quyết khiếu nại đúng hạn có chuyển biến so với cùng kỳ nhưng vẫn còn tình trạng quá hạn, trong quá trình giải quyết còn sai sót, số quyết định hành chính bị khởi kiện nhiều. Tỷ lệ thi hành xong các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của Chủ tịch UBND tỉnh còn thấp (đạt 40%).  Kết luận nội dung phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh cơ bản thống nhất báo cáo của UBND tỉnh. Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy đề nghị UBND tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, nhất là trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu đảm bảo đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật, linh hoạt trong phương thức tổ chức tiếp công dân định kỳ nhằm phát huy tối đa hiệu quả tiếp công dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định kể từ năm 2023. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý về đất đai, môi trường, về quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị và quản lý các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và Nhân dân quan tâm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo; tiếp tục giải quyết các quyết định có hiệu lực pháp luật; tiếp tục triển khai thực hiện tốt đối với các kiến nghị qua giám sát của HĐND tỉnh. Ngọc Cẩn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay1,477
  • Tháng hiện tại51,257
  • Tổng lượt truy cập908,612
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây