Kết quả kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ tư - 28/12/2016 15:00 6 0

Kết quả kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh  Khóa IX, nhiệm kỳ  2016 - 2021

THÔNG BÁO
Kết quả kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh 
Khóa IX, nhiệm kỳ  2016 - 2021

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;

Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015;

Từ ngày 07/12/2016 đến ngày 09/12/2016, tại Hội trường Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ thứ ba HĐND tỉnh Tây Ninh, Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Sau gần 03 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, dân chủ, đúng luật với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. 

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh, Khoá IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, cụ thể như sau:

I. Về đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017
1. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016
Hội đồng nhân dân tỉnh đã tán thành những nội dung đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Năm 2016, các cấp, ngành trong tỉnh phải tập trung xây dựng và triển khai nhiều chương trình, kế hoạch quan trọng (các Luật và quy định mới ban hành có hiệu lực; thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chuẩn bị và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 180 Tây Ninh hình thành và phát triển; ...); cùng với những tác động bất lợi của thời tiết, khí hậu đến sản xuất, đời sống của người dân, doanh nghiệp, ... Nhưng nhờ chủ động phát huy tinh thần đổi mới, năng động trong quản lý, điều hành của các cấp, ngành, đoàn thể và sự nỗ lực, phấn đấu của nhân dân và doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được những kết quả khích lệ. Kết quả có 19/24 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng khá, tuy không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra nhưng là sự tăng trưởng hợp lý trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn thách thức; giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp - công nghiệp - dịch vụ tăng cao so với cùng kỳ; thu, chi ngân sách nhà nước năm 2016 đều đạt và vượt so dự toán; xuất khẩu tăng 20%; môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, minh bạch; thu hút đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục tăng so với cùng kỳ; các mặt văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều chuyển biến, khiếu nại tố cáo giảm so với cùng kỳ; an ninh chính trị, trật tự, an toàn, xã hội giữ vững ổn định; tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí; tỷ lệ điều tra phá án tăng cao; tổ chức bộ máy được củng cố, kiện toàn ngày càng phù hợp; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ngày càng được nâng lên, ...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế, yếu kém cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt để thực hiện trong thời gian tới, như: Còn 05/24 chỉ tiêu cơ bản về kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch (tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP, giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản, kim ngạch nhập khẩu; tỷ lệ hộ nghèo giảm; tỷ lệ đô thị xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia); diện tích một số cây trồng giảm (lúa, mì, bắp), giá trị gia tăng cây trồng, vật nuôi tuy có tăng nhưng nhìn chung còn thấp; tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu ngành nông nghiệp chưa cao (12,75%); chương trình xây dựng nông thôn mới còn bất cập, khó khăn, nguồn lực chỉ tập trung chủ yếu từ ngân sách nhà nước, mức huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước đạt thấp; vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng và cháy rừng tăng so với cùng kỳ; thương mại, dịch vụ, du lịch tuy có chuyển biến nhưng chưa tạo được bước đột phá, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt mức bình quân chung của cả nước; ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp vẫn còn xảy ra; công tác chuẩn bị đầu tư; giải ngân vốn ODA chậm, giá trị giải ngân thấp; cải cách hành chính tuy có chuyển biến nhưng chưa đồng bộ, toàn diện; quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực có mặt còn hạn chế, nhất là lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, tài nguyên – môi trường; hoạt động của một số cấp, ngành còn bất cập, chưa hiệu quả, nhưng chậm củng cố, kiện toàn...

2. Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017
Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, cụ thể là: 
2.1. Tập trung quyết liệt triển khai chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 với quyết tâm chính trị cao ngay từ đầu năm.
2.2. Tổ chức điều hành dự toán ngân sách nhà nước chủ động, linh hoạt, chặt chẽ, đúng quy định.
2.3.Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững; nâng cao chuỗi giá trị gia tăng; gắn nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới để mang lại hiệu quả toàn diện.
2.4. Tập trung phát triển các ngành công nghiệp gắn với đầu tư theo chiều sâu.
2.5. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển; tạo dựng môi trường kinh doanh công khai, minh bạch; tạo điều kiện thuận lợi phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.
2.6. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 3 chương trình đột phá về cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực và phát triển kết cấu hạ tầng.
2.7. Tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về văn hóa, xã hội, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình đảm bảo an sinh xã hội.
2.8. Tăng cường quản lý khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản.
2.9. Triển khai thực hiện hiệu quả chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường tiềm lực cho quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm. 
2.10. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan nhà nước và trong toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
2.11. Đẩy mạnh thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội. Chủ động cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những vấn đề xã hội quan tâm.

II. Về hoạt động thảo luận tại kỳ họp
HĐND tỉnh đã dành thời gian gần 01 ngày để các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về các nội dung trình kỳ họp. Đã có tất cả đã có 50 lượt đại biểu và khách mời phát biểu, với 155 ý kiến. Về cơ bản, các đại biểu tán thành và đánh giá cao kết quả đạt được trên các mặt kinh tế - xã hội năm 2016 cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2017. Đồng thời, nhiều vấn đề cử tri và dư luận xã hội quan tâm cũng đã được các đại biểu nêu lên để lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan chức năng giải trình, làm rõ. Qua đó, đã góp phần bổ sung, hoàn thiện thêm các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, nội dung các dự thảo Nghị quyết trước khi HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị.

III. Miễn nhiệm và bầu cử bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội đồng nhân dân đã thống nhất miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Dương Văn Phong, lý do: nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu theo nguyện vọng và bầu cử bổ sung ông Nguyễn Hồng Thanh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch giữ chức vụ Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
IV. Về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã dành gần 01 buổi để tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. HĐND đã biểu quyết thông qua 4 nhóm vấn đề sẽ đưa ra chất vấn và trả lời trực tiếp tại kỳ họp. Do thời gian có hạn, chỉ có 3 nhóm vấn đề được chất vấn trực tiếp; qua trả lời chất vấn của các sở, ngành, đã có 17 lượt ý kiến chất vấn thêm đối với 03 thủ trưởng sở, ngành gồm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải về những vấn đề như: Những bất cập trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; việc triển khai thực hiện Chương trình 135; vấn đề tái cơ cấu nông nghiệp; tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm tràn lan trên địa bàn tỉnh; vấn đề quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tập trung và các loại vật liệu xây dựng thông thường; việc xử lý các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường; việc quản lý chất lượng và duy tu, bảo dưỡng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh,...

Kết luận chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thủ trưởng các sở, ngành được chất vấn có những giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực để thực hiện các vấn đề đã được cử tri và đại biểu rất quan tâm nêu ra. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các vị đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đặc biệt là quý cử tri hãy tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện của ngành chức năng, để ý kiến của đại biểu, tâm tư - nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà sớm trở thành hiện thực. Giao Thường trực HĐND tỉnh có trách nhiệm tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo điều hoà phối hợp các hoạt động này, nhất là phối hợp, chặt chẽ với UBND tỉnh để tổ chức thực hiện tốt kết luận sau phần chất vấn tại kỳ họp này. 

V. Về các Nghị quyết thông qua tại kỳ họp
Với sự nhất trí cao, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 17 Nghị quyết (trong đó có 14 Nghị quyết quy phạm pháp luật), gồm:
1. Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2015.
2. Nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020.
3. Nghị quyết về định mức phân bổ chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2017, năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020.
4. Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2017.
5. Về việc quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí, lệ phí thu được trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
6. Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.
7. Nghị quyết về Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2017.
8. Nghị quyết về mức hỗ trợ xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
9. Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016-2020 tỉnh Tây Ninh.
10. Nghị quyết về thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
11. Nghị quyết về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện các dự án đợt 2 năm 2016 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
12. Nghị quyết về chính sách hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực y tế tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016-2021.
13. Nghị quyết về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ học kỳ II năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
14. Nghị quyết về mức trợ cấp đặc thù cho công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ sở điều trị người nghiện ma túy tỉnh Tây Ninh.
15. Nghị quyết về chế độ chi tiêu đảm bảo cho hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Tây Ninh.
16. Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Tây Ninh năm 2017.
17. Nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2017 của HĐND tỉnh Tây Ninh.
(Nội dung các Nghị quyết trên đã được gửi tới đại biểu HĐND tỉnh , các sở, ngành có liên quan; các Nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật được đăng tải trên Báo Tây Ninh theo quy định).

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện, cụ thể hóa các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ và hiệu quả, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân theo chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết đã được ban hành. Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là giám sát việc thực hiện lời hứa của lãnh đạo các cấp, các ngành tại kỳ họp.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã gửi lời cảm ơn đến sự tham gia đóng góp tích cực của UBND, UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức đoàn thể, các ngành, các cấp, các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp.

Trên đây là thông báo kết quả kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Tây Ninh, Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021./.

VP.HĐND tỉnh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay1,162
  • Tháng hiện tại105,869
  • Tổng lượt truy cập1,393,853
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây