Nhằm giúp cho Hội đồng nhân dân Thành phố có những thông tin chính xác về công tác tiếp công dân, nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo phản ánh của công dân, sáng ngày 22/3/2019, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân Thành phố tổ chức đoàn giám sát công tác tiếp công dân, nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với Ủy ban nhân dân phường 3 và phường 4, Thành phố.
Ông Lê Thế Hiền-Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân Thành phố làm trưởng đoàn, cùng đi có bà Hồ Tuyết Huỳnh Mai-Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh-Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
Theo báo cáo, năm 2018 Ủy ban nhân dân phường 3 và phường 4 làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết đơn tranh chấp, không để tồn đọng kéo dài. Thực hiện tốt quy định về công tác tiếp dân, bố trí phòng tiếp dân và có lịch phân công trực tiếp dân hàng tuần, có mở sổ theo dõi ngay từ đầu năm. Trong năm không đơn thư khiếu nại, tố cáo, không có đơn thư khiếu kiện đông người, đơn thư vượt cấp.
Bên cạnh đó, phường 3 và phường 4 thực hiện tốt việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh của công dân. Phường 3 tiếp nhận 2 phản ánh về lĩnh vực hành chính và tranh chấp dân sự và đã được giải quyết. Đồng thời tiếp nhận 28 đơn về tranh chấp đất đai, hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, đã hòa giải thành 17 vụ, không thành 11 vụ. Phường 4 cũng tiếp nhận và giải quyết 6 đơn liên quan đến tranh chấp đất đai.
Tại buổi giám sát, đoàn xem xét việc tiếp nhận ghi chép hồ sơ sổ sách khiếu nại, tố cáo, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời nhắc nhở phường 3 và phường 4 thực hiện các quy định như: phân công cán bộ phụ trách tiếp dân, mở sổ theo dõi riêng việc tiếp dân hàng ngày, hồ sơ giải quyết đơn, văn bản trả lời công dân, chế độ cho cán bộ tiếp dân, bố trí nơi tiếp dân, niêm yết nội quy,… từ đó nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng hiệu quả hơn./.
Thanh Vinh