Hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri trải đều trên các lĩnh vực, khá rộng và đa dạng. Do đó, Thường trực HÐND xã chỉ đạo, phân công 2 ban HÐND tổ chức giám sát những vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri và đại biểu HÐND quan tâm, kiến nghị nhiều lần. Ðể tổ chức giám sát hiệu quả, Thường trực HÐND xã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết. Trong đó, xác định, phân loại rõ từng vấn đề cụ thể như: những vấn đề được UBND xã xem xét và giải quyết chưa xong; những ý kiến, kiến nghị đang được xem xét giải quyết và đã được UBND xã trả lời nhưng còn khó khăn chưa thực hiện được.
Cùng với đó, Thường trực HĐND, 2 Ban HÐND xã chủ động nghiên cứu, xem xét các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp HĐND. Ðồng thời, đối chiếu với các văn bản trả lời, giải quyết của UBND xã, nhất là chú ý tới thời gian, chất lượng giải quyết kiến nghị, các vấn đề còn thiếu sót, làm rõ trách nhiệm giải quyết chậm. Ðối với những nội dung giải quyết chậm, hoặc chưa giải quyết, Thường trực và ban HÐND tiến hành khảo sát thực tế, giám sát trực tiếp hoặc tổ chức phiên giải trình để làm rõ vấn đề.
Chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri ngày càng được nâng cao, nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, dứt điểm, những băn khoăn, vướng mắc của cử tri về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng được giải thích đầy đủ, cụ thể; tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri cơ bản được đáp ứng, tạo niềm tin của cử tri, nhân dân đối với chính quyền địa phương, hạn chế một phần tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đây là sự nỗ lực lớn thể hiện tinh thần trách nhiệm của Đảng ủy, HĐND, UBND xã đối với cử tri và nhân dân, được đông đảo cử tri ghi nhận đánh giá cao.
Bên cạnh đó, để việc không phải đợi đến kỳ tiếp xúc sau mới trả lời việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ tiếp xúc trước. Tại tất cả điểm tiếp xúc đều có cử lãnh đạo UBND xã tham gia tiếp xúc để ghi nhận và giải trình kịp thời các ý kiến của cử tri tại điểm tiếp xúc, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trong thời gian tới. Thường trực HĐND và các Ban Hội đồng nhân dân xã rút ra một số kinh nghiệm như sau:
- Một là: Phát huy vai trò của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu trong việc tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của cử tri; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các cơ quan, đơn vị; Phối hợp chặt chẽ với BTT.UBMTTQVN xã trong hoạt động giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; phát huy các hình thức giám sát theo luật định như: giám sát thường xuyên; giám sát tại kỳ họp, phiên họp giải trình, phiên họp chất vấn, giám sát chuyên đề....
- Hai là: Lựa chọn nội dung giám sát, theo dõi, thống kê các kiến nghị của cử tri với giải trình, báo cáo của UBND tại kỳ họp. Từ đó, chọn các kiến nghị của cử tri mang tính bức xúc, kéo dài, những kiến nghị của cử tri được UBND hứa giải quyết nhưng chưa giải quyết.
- Ba là: Phát huy vai trò của đại biểu HĐND trong việc theo dõi kết quả thực hiện, kịp thời phản ánh đề xuất Thường trực HĐND và 2 Ban HĐND có văn bản yêu cầu báo cáo, giải trình, nhất là các kiến nghị đã kiến nghị nhiều lần, kéo dài nhiều năm chưa thực hiện gây bức xúc trong nhân dân.
- Bốn là: Tăng cường các giải pháp nâng cao trách nhiệm của cơ quan giải quyết kiến nghị của cử tri. Nâng cao vai trò trách nhiệm của UBND và các ngành chuyên môn trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.
THƯỜNG TRỰC HĐND XÃ THẠNH ĐỨC
Ý kiến bạn đọc