Vị trí việc làm và chất lượng đội ngũ công chức

Thứ năm - 06/02/2014 22:35 46 0

Vị trí việc làm và chất lượng đội ngũ công chức

Đánh giá đúng năng lực, mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức; sắp xếp lại đội ngũ công chức, hướng tới tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, là mục tiêu của Đề án xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính của tỉnh Tây Ninh.

 

 

Theo Đề án xác định vị trí việc làm, cán bộ, công chức làm việc không hiệu quả sẽ phải bố trí, sắp xếp lại  hoặc có thể bị loại ra khỏi nền hành chính

 

Theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Nội vụ, từ năm 2013 các cơ quan hành chính phải xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm, trên cơ sở đó mới xác định rõ số biên chế cần và đủ để thực hiện nhiệm vụ. Hiện tại, UBND tỉnh Tây Ninh đang gấp rút tổng hợp Đề án để kịp trình Bộ Nội vụ trong năm 2014.

 

Xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính là nội dung mới, lần đầu tiên được thực hiện trong cả nước nói chung và Tây Ninh nói riêng. Tuy nhiên, nếu làm một cách bài bản, khoa học nó sẽ mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, góp phần đẩy mạnh cải cách chế độ công chức, công vụ.

 

Bố trí, sắp xếp lại đội ngũ

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh, khi xây dựng Đề án vị trí việc làm, các cơ quan, đơn vị phải cho từng cán bộ, công chức thống kê các công việc hiện đang đảm nhận; đồng thời, phải đánh giá được thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hiện có, và cuối cùng là dự kiến số biên chế cần có để hoạt động.

 

Đánh giá thực trạng đội ngũ công chức ở đây là đánh giá đúng, cụ thể số lượng, chất lượng, việc sử dụng, bố trí công chức của cơ quan; đồng thời đánh giá công chức cơ quan có đáp ứng, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ hay không và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng công chức. 

 

Bản thân mỗi công chức, khi thống kê các công việc của mình phải ước lượng thời gian thực hiện của mỗi công việc, đầu ra (sản phẩm) của mỗi công việc và số lượng đầu ra trung bình/năm. Như thế, cơ quan sử dụng cán bộ, công chức sẽ căn cứ vào đó để biết được ai làm việc nhiều, ai làm việc ít, ai không làm việc, ai hoàn thành công việc, ai không hoàn thành công việc… để bố trí, sắp xếp lại cho phù hợp, hiệu quả.

 

Từ việc xác định rõ công việc giao cho từng người, các cơ quan, đơn vị sẽ phải tìm ra sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức cũng như tìm ra những người làm việc không hiệu quả.

 

Thực tế cho thấy, hiện nay không ít cơ quan giao việc chồng chéo, cho nhiều người làm chung một việc, dẫn đến đùn đẩy, né tránh công việc. Nhiều công chức đến cơ quan được sai làm việc gì thì làm việc nấy chứ chưa rõ việc làm chính của mình…Những trường hợp này khi cho họ thống kê công việc, họ sẽ không thống kê được đầu công việc do mình đảm nhận, họ được xếp vào loại không làm việc hay làm việc không mang lại hiệu quả gì.

 

 “Đối với những trường hợp này, Lãnh đạo cơ quan, đơn vị có trách nhiệm bố trí công việc khác. Nếu không đào tạo, bố trí được sẽ từng bước thực hiện tinh giản biên chế, đào thải những công chức không đáp ứng yêu cầu công việc” – bà Trương Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết. 

 

Xác định vị trí việc làm sẽ xác định được đúng, đủ số người làm việc trong mỗi cơ quan, đơn vị; đồng thời, xác định rõ những vị trí, những người không cần thiết trong các cơ quan đó, làm cơ sở để tinh giản biên chế. Tinh giản biên chế sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ, bởi lẽ nó thay thế  số công chức không đáp ứng yêu cầu công việc bằng những người đủ phẩm chất, năng lực, trình độ.

 

Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ

Hiện nay, chuyện các cơ quan, đơn vị bố trí, sử dụng cán bộ không đúng chuyên môn, nghiệp vụ còn khá nhiều, không đáp ứng yêu cầu của từng vị trí việc làm. Có trường hợp học ngành Điện lại bố trí cho làm công tác quản lý về nhân sự. Cũng có trường hợp học ngành Môi trường lại sắp xếp cho làm Văn thư. Và còn rất nhiều những tồn tại, bất cập đại loại như thế trong khâu bố trí, sắp xếp cán bộ ở các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh.

 

Bà Trương Thị Phương Thảo - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết  “Sau khi Đề án vị trí việc làm được phê duyệt, sẽ làm cơ sở để cơ quan, đơn vị xây dựng Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm, điều động cán bộ, công chức cho phù hợp với từng vị trí việc làm”. Nghĩa là, đối với những người có ngành nghề đào tạo chưa phù hợp với công việc được giao, cơ quan, đơn vị sẽ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. 

 

Tuy nhiên, nói là đào tạo nhưng cũng cần phải có quá trình, thời gian, không thể làm ngay một lúc với số lượng lớn. Do vậy, bản thân những công chức đang đảm nhiệm công việc chưa đúng với chuyên môn cũng đang tích cực tự đào tạo, bồi dưỡng thêm để đáp ứng yêu cầu công việc được giao.

 

Từ khi có Đề án xác định vị trí việc làm, nhiều cán bộ, công chức đã tích cực tự đào tạo, chẳng hạn như sắp xếp thời gian học thêm lớp Đại học Luật (tại chức)… cho phù hợp hơn với chuyên môn mình đang làm. Bởi lẽ, họ ý thức được rằng, có đi học mới nắm vững chuyên môn mà giải quyết công việc cho đúng, hơn nữa sau này khi được đề bạt, bổ nhiệm hay điều động thì cũng không sợ chuyện trái ngành.

 

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đang là yêu cầu lớn đặt ra đối với các cơ quan, đơn vị. Đề án xác định vị trí việc làm thực sự là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ, cải cách chế độ công vụ, công chức.

                                                                          D.P

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay16,791
  • Tháng hiện tại604,191
  • Tổng lượt truy cập3,641,408
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây