Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dânhttps://hdnd.tayninh.gov.vn/uploads/logo.png
Thứ sáu - 10/06/2022 19:001290
Chiều ngày 09 tháng 6 năm 2022, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đại biểu Trần Hữu Hậu - Tây Ninh đã có ý kiến tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Hậu đặt vấn đề: Trong phiên chất vấn sáng hôm nay, có một đại biểu chất vấn về việc sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông với số vốn không lớn, nhiều khi cấp bách nhưng phải dùng nguồn vốn đầu tư công và phải theo thủ tục đầu tư công rất nhiêu khê, chậm chạp.
Bộ trưởng cũng đã đồng ý rằng trong quy định hiện tại, với những công việc sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông trên 500 triệu mà phải thực hiện theo thủ tục đầu tư công là bất hợp lý và hứa sẽ có đề xuất hướng sửa đổi. Nội dung chất vấn này trùng với tranh luận của đại biểu Hậu với Bộ trưởng Bộ Tài chính ngày hôm qua và Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng cho rằng vướng mắc này là có thật, là bất hợp lý, nhưng nằm trong quy định Luật Đầu tư công và cần phải xem xét để sửa.
Đại biểu Trần Hữu Hậu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
Đại biểu Hậu cho rằng, thực hiện đúng theo chỉ đạo, định hướng của Chủ tịch Quốc hội là mọi việc khi đã đặt ra cần phải được xem xét cho tường minh và phải theo đến tận cùng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, ngay sau kỳ họp này, Bộ trưởng có thể trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính, mời thêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng để tìm cách tháo gỡ vướng mắc mà đại biểu đã nêu trong quy định của Luật Đầu tư công để các địa phương và các đơn vị ở nhiều ngành, trong đó có ngành giao thông phát huy được sự chủ động trong điều hành và sử dụng ngân sách một cách hiệu quả nhất. Không phải sợ, không dám làm những điều cần phải làm hoặc dám làm để đạt hiệu quả trong công việc theo chức trách, nhiệm vụ của mình, đáp ứng mong mỏi của cử tri, nhưng phải nói dối cấp trên, phải đi năn nỉ sự thông cảm và nơm nớp bị xuất toán, bị đề nghị xem xét kỷ luật.
Trả lời nội dung tranh luận của đại biểu Hậu, Bộ trưởng khẳng định là chúng ta hiện nay có hai nguồn vốn, nguồn vốn là sự nghiệp kinh tế và đầu tư công mà trong Luật Đầu tư công quy định những dự án trên 500 triệu thì xem như có tính chất là đầu tư xây dựng cơ bản. Nó có một quy trình hồ sơ riêng và những dự án dưới 500 triệu, có nghĩa là sửa chữa nhỏ thì chúng ta mới rút gọn được thủ tục và cách đây khoảng 3 năm thì Bộ Giao thông Vận tải cũng đã tham mưu Chính phủ để rà soát, nghiên cứu để làm sao điều chỉnh lại Luật Đầu tư công hoặc phải có một cơ chế, một quy định gì đó đối với vấn đề sửa chữa nhỏ. Bộ trưởng đã báo cáo đây là việc bất cập, nhất là trong lĩnh vực giao thông và cũng không phải chỉ giao thông, cả đường băng các Sân bay, nếu chúng ta áp dụng theo Luật Đầu tư công sửa hơn 500 triệu mà lập một bộ hồ sơ thì đường băng hỏng ngay và an ninh, an toàn không đảm bảo. Do đó con đường cũng vậy, khi đã xuống cấp, xuất hiện ổ gà, rất cần có một cơ chế để xử lý ngay nhưng xử lý phải đúng luật, xử lý không đúng luật thì sau này trả lời không được. Do đó, việc xem xét Luật Đầu tư công, điều chỉnh lại Luật Đầu tư công, đưa vào những trường hợp đặc biệt, những trường hợp cấp bách để xử lý và Bộ trưởng cũng cho biết thêm là trong Luật Đầu tư công có một điều khoản là những dự án cấp bách, cấp bách là thiên tai, địch họa, khi sạt lở núi hoặc sạt lở bờ sông, suối và ảnh hưởng đến dân cư thì những công trình đó có vốn là triển khai ngay và huy động vốn là vừa thiết kế, vừa thi công, vừa triển khai luôn và vừa qua 02 đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài khi COVID bùng phát và đường băng thì đang hư hỏng, ta tranh thủ thời gian dịch bệnh COVID và tranh thủ sửa chữa nhanh, gấp để phục vụ cho phát triển kinh tế. Thời điểm đó thì ngành cũng đã báo cáo với Chính phủ, Chính phủ đã xem xét và cho ứng vào dự án cấp bách và khi ứng dự án cấp bách thì phải có lý do, có điều kiện, có các khoản. Đường băng ta làm được nhưng sửa chữa mặt đường, sửa chữa các hư hỏng nhỏ ở các trụ sở cơ quan mà chúng ta ứng vào dự án cấp bách là không khả thi, không được. Do đó, Bộ trưởng cũng rất mong có thể nghiên cứu một số loại hình đặc thù để đưa vào Luật Đầu tư công, với những trường hợp đó thủ tục phải ngắn gọn, nhanh để thực hiện. Bộ trưởng không hứa với đại biểu vì không thể mời Bộ trưởng khác được mà có thể mời là lãnh đạo của các Bộ đó hoặc các cán bộ các Vụ có liên quan, sau khi Bộ Giao thông Vận tải làm việc kỹ lưỡng, thống nhất thì sẽ sửa, còn trong trường hợp không thống nhất mới mời các Bộ trưởng lại cùng với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Thanh Tâm (lược ghi)