Bộ Công an trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc giam giữ người đồng tính, người chuyển giới

Thứ sáu - 06/01/2023 00:00 43 0

Bộ Công an trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc giam giữ người đồng tính, người chuyển giới

* Nội dung câu hỏi: Khoản 2 khoản 3 Điều 30 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 quy định người đồng tính, người chuyển giới được giam giữ riêng nhưng hiện nay luật pháp Việt Nam chưa công nhận người đồng tính nên việc thực hiện thực tế gặp khó khăn. Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có quy định thống nhất vấn đề này.

* Nội dung trả lời của Bộ Công an: 

Tại khoản 3, Điều 30 Luật Thi hành án hình sự đã quy định “Phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính có thể được giam giữ riêng”. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa quy định cụ thể thế nào là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính người chưa xác định rõ giới tính; chưa có quy định phải trưng cầu giám định giới tính trước khi đi thi hành án phạt tù đối với phạm nhân có dấu hiệu là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính. Điều này đã dẫn tới khó khăn trong công tác quản lý giam giữ đối với người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính.

Để chủ động tháo gỡ khó khăn, Bộ Công an đã trao đổi, thống nhất và đang chờ Viện kiểm sát nhân dân tối cao có văn bản hướng dẫn các trại giam trong công tác quản lý, giam giữ phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định giới tính để triển khai thực hiện.

TTR

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay4,181
  • Tháng hiện tại128,218
  • Tổng lượt truy cập1,079,302
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây