Bộ Công an trả lời kiến nghị liên quan đến giải pháp để phát hiện, xử lý các trang thông tin, các ứng dụng mạng xã hội

Thứ năm - 05/01/2023 00:00 36 0

Bộ Công an trả lời kiến nghị liên quan đến giải pháp để phát hiện, xử lý các trang thông tin, các ứng dụng mạng xã hội

​* Nội dung câu hỏi: Kiến nghị Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp hiệu quả hơn để phát hiện, xử lý các trang thông tin, các ứng dụng mạng xã hội, các thuê bao nhắn tin quảng cáo, rao vặt liên quan đến tín dụng đen, cho vay ngân hàng, cho vay trực tuyến không đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, có cơ chế để quản lý các dịch vụ cho vay tiền qua các ứng dụng mạng đối với các tổ chức, cá nhân ngoài hệ thống ngân hàng; công bố các ứng dụng cho vay hợp pháp để người dân biết.

* Nội dung trả lời của Bộ Công an:

Thời gian vừa qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều bài viết, video quảng cáo các ứng dụng (app) thanh toán hộ, các trang web kiếm tiền qua mạng, các nền tảng giao dịch tài chính chưa được cấp phép có tính chất lừa đảo gây hoang mang trong dư luận xã hội. Xuất hiện nhiều hoạt động “tín dụng đen” trên không gian mạng, phổ biến là các ứng dụng cho vay tiền trên điện thoại thông minh, ví điện tử, các trang mạng cho vay, hỗ trợ tài chính. Hoạt động này khai thác triệt để các ứng dụng, các dịch vụ viễn thông, các trang web quảng cáo, các trang mạng xã hội để quảng bá, lôi kéo, hướng dẫn và đưa ra các chính sách hấp dẫn tới người có nhu cầu. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Công an đang tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai nhiều giải pháp như:
(1) Tổ chức triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong đó có Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.
(2) Tăng cường công tác nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến các ứng dụng, website kiếm tiền qua mạng, các sàn giao dịch quyền chọn nhị phân, vàng, forex, các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cẩp trái phép trên địa bàn cả nước; tổ chức điều tra, xác minh, đấu tranh, xử lý nghiêm đối với tội phạm, vi phạm pháp luật, tạo sức răn đe, đẩy lùi hoạt động của loại tội phạm trên; khẩn trương tiếp nhận, xử lý 100% tin báo, tố giác tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.
(3) Nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; làm tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa xã hội; xây dựng các phóng sự, bài viết tuyên truyền, cảnh báo người dân về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến App vay tiền, lừa đảo và các tổ chức cho vay tiền trực tuyến trái phép, giúp người dân phòng ngừa, không bị các đổi tượng dụ dỗ, lôi kéo tham gia và kịp thời tố giác tội phạm.
(4) Đẩy mạnh công tác phối hợp trong phòng, chống tội phạm hoạt động “tín dụng đen” trên không gian mạng giữa các bộ, ngành, đơn vị, địa phương, nhất là trong công tác chia sẻ thông tin, phối hợp xác minh, thu thập thông tin, tài liệu phục vụ công tác đấu tranh, xử lý tội phạm; công bố các ứng dụng cho vay hợp pháp, tuyên truyền cho người dân cẩn thận khi vay tiền trực tuyến (cần tìm hiếu thật kỹ trước khi vay tiền qua website, app,... )
(5) Rà soát, phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để tham mưu, đề xuất xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật góp phần quản lý chặt chẽ và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng, chống hoạt động “tín dụng đen” thông qua các trang mạng điện tử, ứng dụng (app) vay tiền trực tuyến.

TTR

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay3,607
  • Tháng hiện tại127,644
  • Tổng lượt truy cập1,078,728
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây