Trường Tây tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác tổ chức và hoạt động của Hội đồng Nhân dân

Thứ hai - 25/04/2022 23:00 91 0

Trường Tây tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác tổ chức và hoạt động của Hội đồng Nhân dân

Ngày 21/4/2022, HĐND xã Trường Tây tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm các kỳ họp và trao đổi kinh nghiệm công tác tổ chức và hoạt động của Hội đồng Nhân dân (HĐND). Đồng chí Lý Thanh Trà, Thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã chủ trì.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND xã, UBND, UB.MTTQVN xã và cùng 6 đơn vị đại biểu HĐND các ấp đã cùng  trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm các vấn đề liên quan tới kinh nghiệm trong công tác tổ chức, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát; hoạt động giám sát của HĐND và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát, cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan đến hoạt động giám sát.  Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương, nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động của HĐND cấp xã, các nội dung chuẩn bị kỳ họp, chức năng ra quyết định của HĐND, kỹ năng giám sát của đại biểu, Thường trực, các Ban của HĐND, các kỹ năng trong hoạt động chất vấn, kỹ năng giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân, cử tri. Nêu cụ thể một số quy trình ban hành Nghị quyết... Đồng thời, đánh giá, thảo luận, rút kinh nghiệm để chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 4 (thường lệ) giữa năm 2022 của HĐND xã.


Quang cảnh hội nghị

Hội nghị thống nhất trong thời gian tới, HĐND xã Trường Tây cần tiếp nâng cao công tác phối hợp với MTTQ, UBND xã và các cơ quan đơn vị liên quan để nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của HĐND xã, tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; lựa chọn các nội dung chất vấn có trọng tâm, trọng điểm mà cử tri, nhân dân quan tâm; mở rộng yêu cầu giải trình, làm rõ các vấn đề còn tồn tại thiếu sót, xác định trách rõ nhiệm của tập thể, cá nhân trước cử tri và Nhân dân; Thực hiện và triển khai tới các Ban HĐND, các đại biểu HĐND thực hiện tốt công tác giám sát, đôn đốc việc trả lời, giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri, các nội dung chất vấn tại kỳ họp. Quan tâm bố trí thời gian khảo sát thực tế các nội dung kiến nghị của cử tri và việc giải quyết kiến nghị theo quy định. Trong đó, quan tâm tới những ý kiến kiến nghị của cử tri đã được trả lời, giải quyết nhưng chưa thỏa đáng và những ý kiến kiến nghị chưa được trả lời, giải quyết để yêu cầu tiếp tục trả lời, giải quyết; Chỉ đạo UBND xã sớm ban hành kế hoạch, quyết định và các văn bản để triển khai thực hiện các Nghị quyết mà HĐND đã thông qua. Đôn đốc UBND xã quan tâm gửi tài liệu phục vụ kỳ họp đến HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND xã đảm bảo thời gian theo quy định, phục vụ việc thẩm tra và nâng cao chất lượng của kỳ họp.

Đồng thời, mỗi Đại biểu HĐND xã cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để phát huy nhiệm vụ, quyền hạn của người đại biểu HĐND; tập trung nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia phát biểu ý kiến đóng góp đối với các chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và các nội dung trình kỳ họp; chủ động đề xuất nội dung chất vấn và tham gia chất vấn trực tiếp tại kỳ họp. Ngay sau kỳ họp, báo cáo kết quả kỳ họp tới cử tri theo quy định; chủ động, tích cực trong công tác giám sát, nhất là giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của HĐND và việc giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri. 

Đồng chí Lý Thanh Trà, Thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã nhận định: Trên thực tiễn hoạt động cho thấy, tổ chức thành công kỳ họp HĐND có ý nghĩa đặc biệt quan trọng quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Trong đó, vai trò hoạt động thẩm tra, vai trò của từng cá nhân đại diện tham gia đóng góp ý kiến và thực hiện quyền quyết định là vai trò tham mưu của Thường trực HĐND xã cần phải được phát huy, xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm…

LINH VŨ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay7,185
  • Tháng hiện tại96,884
  • Tổng lượt truy cập1,384,868
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây