Xã Hảo Đước, huyện Châu Thành: Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân xã

Thứ sáu - 29/10/2021 05:00 48 0

Xã Hảo Đước, huyện Châu Thành: Nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân xã

Thời gian qua, tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân xã Hảo Đước không ngừng được củng cố, phát triển, góp phần phát huy vai trò quan trọng của mình trong sự nghiệp xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhà nước của dân, do dân và vì dân, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của Hội đồng nhân dân ở cơ sở.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Hội đồng nhân dân xã có nhiều đổi mới về tổ chức và hoạt động, nguyên tắc tập trung dân chủ được tôn trọng, phát huy dân chủ trong sinh hoạt, chất lượng các kỳ họp Hội đồng nhân dân từng bước nâng lên. Nhận thức được việc tổ chức các kỳ họp là hoạt động quan trọng và chủ yếu nhất của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân xã Hảo Đước chủ động, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, hai Ban Hội đồng nhân dân xã và các bộ phận có liên quan để chuẩn bị đầy đủ, có chất lượng nội dung kỳ thứ 11 Hội đồng nhân dân xã khóa XI nhiệm kỳ 2016-2021 và kỳ họp thứ nhất, kỳ họp thứ hai khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định của Luật và phù hợp với tình hình thực tế. Thường trực Hội đồng nhân dân xã hoàn chỉnh và ban hành các văn bản báo cáo, Nghị quyết kỳ họp, triển khai thực hiện đúng thời gian quy định.

Trao giấy chứng nhận đại biểu tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân xã khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026

Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân xã triển khai, chỉ đạo các ngành tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân xã về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2021; ban hành sớm các quyết định giao chỉ tiêu thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã như: Quyết định giao chỉ tiêu thu - chi ngân sách, tình hình phát triển nông nghiệp, xây dựng cơ bản, xây dựng nông thôn mới… Qua đó, tình hình phát triển kinh tế xã hội phát triển ổn định; các hoạt động văn hóa diễn ra sôi động, phong phú; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bảo đảm tốt; cảnh quan môi trường chỉnh trang sạch đẹp, nhân dân đánh giá cao. 

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực hành chính kịp thời, đúng quy định, không có đơn tồn đọng; phối hợp với các ngành giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh tại địa phương. Ủy ban nhân dân xã thường xuyên quán triệt cho Hội đồng hòa giải xã và ấp giải quyết những thắc mắc, khiếu nại, kiến nghị của nhân dân, không để xảy ra tình hình bức xúc và gây nên các điểm nóng trên địa bàn xã. Trong 09 tháng, các vụ tranh chấp trong nhân dân được phối hợp giải quyết dứt điểm, không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện.

Công tác giám sát, khảo sát ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng. Địa phương triển khai có hiệu quả công tác giám sát, khảo sát chuyên đề của các đơn vị Đại biểu Hội đồng nhân dân xã. Đã tổ chức 03 cuộc giám sát về việc xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông; làm giấy khai sinh cho nhân dân; hòa giải, giải quyết tranh chấp đất đai.

Theo ông Lâm Hoàng Long - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hảo Đước cho biết, thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp xã, địa phương phối hợp tổ chức triển khai Nghị quyết Hội đồng nhân dân xã, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện có hiệu quả; nâng cao chất lượng hoạt động thông qua tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân và nguyện vọng chính đáng của cử tri, công tác giám sát thực hiện có nội dung, có hiệu quả… Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Hội đồng nhân dân xã Hảo Đước sẽ tập trung đổi mới các hoạt động, trong đó chú trọng đổi mới, cải tiến tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân xã. Sau mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân xã tổ chức họp với Ủy ban nhân dân xã, Ban thường trực Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam xã và các ngành, đơn vị có liên quan thống nhất chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp tiếp theo để sớm triển khai công tác chuẩn bị; chỉ đạo, tổ chức cho các đơn vị đại biểu Hội đồng nhân dân xã họp để thảo luận, đóng góp ý kiến vào các nội dung của kỳ họp; nêu rõ nội dung chưa thống nhất, nội dung cần sửa đổi, bổ sung và đề xuất, kiến nghị về giải pháp.

Đối với việc cải tiến, đổi mới trong hoạt động giám sát, Thường trực Hội đồng nhân dân và mỗi Ban Hội đồng nhân dân xã thực hiện hàng năm từ 1 đến 3 cuộc; nội dung giám sát là những vấn đề trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc, hạn chế, những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc cho người dân thông qua dư luận, thông tin, báo chí, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân… Kết hợp chặt chẽ giữa nghe báo cáo và khảo sát thực tế. Trước các kỳ họp thường kỳ của Hội đồng nhân dân, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát của các cơ quan đơn vị, tổng hợp báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân để trình Hội đồng nhân dân xã.

Bên cạnh việc tiếp xúc cử tri định kỳ theo luật định, cần mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri nơi ứng cử, nơi làm việc, theo chuyên đề, theo đối tượng... Lịch tiếp xúc cử tri phải được thông báo công khai, rộng rãi để mọi cử tri có nhu cầu có thể tham dự. Đại biểu Hội đồng nhân dân xã trực tiếp gặp gỡ cử tri trong không khí cởi mở, dân chủ; dành thời gian để cử tri trao đổi, nêu ý kiến, kiến nghị, "nghe cử tri nói". Giải trình những vấn đề thuộc trách nhiệm của mình trước cử tri, "nói cho cử tri hiểu". Đối với những vấn đề chưa giải quyết ngay được thì cần phải xác định lộ trình cụ thể. Các đại biểu giám sát kết quả trả lời kiến nghị của cử tri đến khi được xử lý thỏa đáng. 

Thường trực HĐND xã Hảo Đước

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách truy cập13
  • Hôm nay948
  • Tháng hiện tại105,655
  • Tổng lượt truy cập1,393,639
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây