Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tình hình triển khai và thực hiện Luật Phòng chống Ma túy trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 05/10/2023 15:23 172 0

Sáng ngày 05/10/2023, thực hiện Chương trình hoạt động năm 2023, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về tình hình triển khai và thực hiện Luật Phòng chống Ma túy trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp do ông Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Thanh Phong – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, 07/10 thành viên Ban Pháp chế, lãnh đạo Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Đại diện đơn vị được giám sát có ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành: Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giáo dục và Đào tạo, Lao động Thương binh và Xã hội, Y tế, Cục Hải quan tỉnh, Cục Quản lý thị trường.

Ông Nguyễn Hồng Thanh – Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc

Qua giám sát cho thấy, Tây Ninh là đầu mối giao lưu trao đổi hàng hoá giữa các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với 03 cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam và 01 cửa khẩu chính và nhiều cửa khẩu tiểu ngạch, đường mòn lối mở là điều kiện thuận lợi cho các loại tội phạm qua lại biên giới, xuất, nhập cảnh trái phép và các vấn đề phức tạp, tình hình an ninh trật tự, tội phạm xảy ra trên địa bàn tỉnh đặc biệt là tội phạm về ma tuý. Do đó, trong nhiều năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các đối tượng nghiện ma tuý không còn sử dụng ma tuý lén lút như trước mà chuyển dần sang lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí nhạy cảm như khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ, quán bar, karaoke,… biến tướng hình thành các tụ điểm sử dụng và mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Đa phần người nghiện sử dụng là ma túy tổng hợp, nhiều đối tượng sau khi sử dụng ma túy tổng hợp bị ảo giác, mất khả năng kiểm soát hành vi,... dẫn đến vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội; các đối tượng nghiện ma tuý và người sử dụng ma túy phần lớn là thanh thiếu niên ăn chơi lêu lỏng, những người không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định, con em gia đình khá giả thiếu sự giáo dục, quản lý bị các đối tượng xấu lôi kéo tham gia sử dụng trái phép các chất ma tuý.

Số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma tuý có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 1.891 người (639 người nghiện, 1.252 người sử dụng trái phép chất ma tuý).

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chuyên môn kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, kiện toàn Đoàn kiểm tra các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma tuý trên địa bàn tỉnh thường xuyên, liên tục, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; tăng cường biện pháp nắm tình hình, quản lý, kiểm tra các hoạt động xuất, nhập khẩu, sử dụng tiền chất; các cơ sở kinh doanh mua bán, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, không để đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi phạm tội về ma túy. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 79 doanh nghiệp và 02 đơn vị kinh doanh các hoá chất có chứa tiền chất ma tuý. Kết quả, Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra 28 công ty sử dụng tiền chất liên quan đến ma túy, qua kiểm tra đã tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 06 doanh nghiệp vi phạm với tổng số tiền phạt 60.000.000 đồng.

Đoàn giám sát đã tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân về một số tồn tại, hạn chế, như: Hiệu quả từ công tác tuyên truyền; nhận thức pháp luật của người dân về phòng, chống ma tuý; công tác quản lý xã hội, phòng ngừa tội phạm ma tuý phát sinh; công tác phối kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan; hiệu quả chính sách hỗ trợ cho số đối tượng sau cai nghiện hoặc sau khi chấp hành án có liên quan đến ma tuý trở về; hiệu quả từ chính sách tái hoà nhập cộng đồng; công tác cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng được thực hiện như thế nào, có bảo đảm đúng quy định của pháp luật; công tác giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện sau cai; công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác liên quan đến cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy,....

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Thanh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện Luật Phòng, chống ma tuý trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phòng, chống ma túy; chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã quan tâm đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, rà soát số người nghiện ma tuý ngoài xã hội, lập hồ sơ quản lý chặt chẽ và đề nghị áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp với từng đối tượng; thực hiện tốt công tác quản lý sau cai nghiện, quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người sau cai nghiện trở về địa phương. Quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, không để tội phạm ma túy lợi dụng mua, bán, sản xuất và sử dụng ma túy,…

Ngọc Cẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập47
  • Hôm nay9,654
  • Tháng hiện tại52,638
  • Tổng lượt truy cập1,003,722
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây