Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, kết luận, kiến nghị qua giám sát, giải trình, chất vấn của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh

Thứ năm - 23/11/2023 11:55 182 0

Sáng cùng ngày 22/11/2023, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, kết luận, kiến nghị qua giám sát, giải trình, chất vấn của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đài Thy – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp; tham dự phiên họp có các đồng chí Thường trực Hội đồng nhân dân, đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng, Phó các Ban HĐND tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

Căn cứ Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND; qua rà soát, tổng hợp của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và kết quả phúc tra của các Ban HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi giám sát đối với UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan.

Qua giám sát cho thấy UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành có liên quan trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, đã ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện nghị quyết tạo thuận lợi cho các đơn vị thực hiện cũng như bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của nghị quyết, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; công tác tuyên truyền về các nghị quyết của HĐND tỉnh được quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chủ động xây dựng và trình ban hành nhiều nghị quyết về biện pháp, chính sách đặc thù, phù hợp nhu cầu thực tế của địa phương. Đối với việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, giải trình, chất vấn cũng được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện. Đến nay cơ bản các nội dung kết luận, kiến nghị sau giám sát, giải trình, chất vấn đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời và đạt được nhiều kết quả. Việc rà soát kết quả thực hiện kiến nghị qua giám sát cũng giúp cho UBND tỉnh đánh giá tổng thể tình hình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao của các sở, ngành phụ trách và đánh giá tính hiệu quả, khả thi của các quy định, quyết định chỉ đạo, giải pháp triển khai thực hiện trong thực tế, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. 

Trao đổi, thảo luận tại buổi giám sát các đại biểu chỉ ra những tồn tại, hạn chế đối với việc triển khai thực hiện các nghị quyết, các kết luận qua chất vấn, qua giải trình và qua giám sát của các cơ quan HĐND tỉnh như: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành trong giai đoạn 2021 - 2022 và các kiến nghị sau giám sát rà soát nghị quyết còn hạn chế, cụ thể có 08 nghị quyết trong quá trình triển khai thực hiện còn vướng mắc đã được Thường trực HĐND tỉnh chỉ ra nhưng lại chậm được tháo gỡ, nhất là các nghị quyết ban hành về chế độ, chính sách làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tượng thụ hưởng; có 04 nghị quyết ban hành chính sách đặc thù của địa phương đã được triển khai nhưng đến nay chưa có đối tượng thụ hưởng. Sau giám sát, giải trình, hầu hết các nội dung UBND tỉnh đều có văn bản chỉ đạo, giao các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện các kiến nghị; tuy nhiên, việc đôn đốc, theo dõi kết quả thực hiện chưa được đầy đủ, kịp thời. Việc báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị nhiều nội dung chỉ dừng lại ở việc cập nhật văn bản chỉ đạo mà không có kết quả thực hiện; có nội dung chưa được quan tâm báo cáo kết quả thực hiện theo tiến độ yêu cầu. Một số nội dung kiến nghị qua giám sát liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, trong thời gian dài chưa được giải quyết triệt để, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Bà Huỳnh Vương Hiếu – Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh trao đổi tại buổi giám sát

Kết luận, nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Nguyễn Đài Thy đề nghị UBND tỉnh có biện pháp khắc phục triệt để những nội dung còn khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra sau giám sát việc thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị của HĐND tỉnh và các cơ quan HĐND tỉnh ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, cụ thể tại các Phụ lục đính kèm báo cáo này, gửi về Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 01/12/2023 để tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết của HĐND tỉnh bằng nhiều hình thức, đi vào chiều sâu, tập trung vào các nhóm đối tượng cụ thể, đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của nghị quyết. Phân công bộ phận đầu mối thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nghị quyết, kiến nghị của HĐND tỉnh, đánh giá tiến độ, hiệu quả triển khai thực hiện để kịp thời có chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Ngọc Cẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập62
  • Hôm nay8,929
  • Tháng hiện tại51,913
  • Tổng lượt truy cập1,002,997
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây