Thường trực HĐND tỉnh giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh năm 2023

Thứ tư - 22/11/2023 17:14 173 0

Sáng ngày 22/11/2023, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh năm 2023. Đồng chí Nguyễn Đài Thy – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp; tham dự phiên họp có các đồng chí Thường trực Hội đồng nhân dân, đồng chí Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng, Phó các Ban HĐND tỉnh và các sở, ngành có liên quan và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Bà Nguyễn Đài Thy – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì  phiên họp

Theo báo cáo UBND tỉnh thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC và PAKN của công dân trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Công tác tiếp công dân được triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật. Ban Tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện đã tham mưu, giúp Chủ tịch UBND trong tổ chức tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã quan tâm, tiếp công dân định kỳ, lắng nghe và nỗ lực giải quyết KNTC, PAKN của công dân. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp 1.868 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (tăng 37% so với cùng kỳ năm 2022); đến trình bày 1.397 vụ việc (tăng 13%), có 03 lượt đoàn đông người (giảm 57%). Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu lĩnh vực hành chính, chiếm 70% (trong đó: lĩnh vực đất đai, chiếm 96%; lĩnh vực chế độ chính sách chiếm 2%, lĩnh vực khác chiếm 2%); lĩnh vực tư pháp chiếm 2%, lĩnh vực khác chiếm 28%. Tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền tiếp nhận, thụ lý 151 đơn khiếu nại; trong đó có 146 đơn mới phát sinh (tăng 284% đơn mới phát sinh so với cùng kỳ năm 2022). Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh: 51 đơn (chiếm 34%); đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố: 97 đơn (chiếm 64%); đơn thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh: 03 đơn (chiếm 02%); không có đơn khiếu nại vượt cấp. Tổng số đơn tố cáo tiếp nhận, thụ lý giải quyết là 06 đơn/06 vụ việc (trong đó, số vụ việc mới phát sinh 03 vụ việc, giảm 75% so với cùng kỳ năm 2022); đã giải quyết xong 06 vụ việc (đạt 100%). Tình hình, kết quả giải quyết của cơ quan tư pháp: TAND các cấp đã xét xử 03 vụ (trong đó: đình chỉ 01 vụ, bác yêu cầu khởi kiện 02 vụ); còn lại 04 vụ TAND tỉnh đang thụ lý. Đã tổ chức thực hiện xong 83/105 quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện (đạt 79%), còn 22 quyết định đang thi hành, trong đó: Đối với quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật của Chủ tịch UBND tỉnh, đã thực hiện xong 12/21 quyết định (đạt 57%), đối với các sở, UBND các huyện, thị xã, thành phố: đã thực hiện xong 71/84 quyết định phải tổ chức thực hiện (đạt 84%),..

Tại buổi làm việc, các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến xoay quanh công tác triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2021 – 2025” chưa đồng bộ; công tác kiểm tra, rà soát các lĩnh vực liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, chế độ chính sách xã hội để thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định của pháp luật; việc triển khai thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tranh chấp về đất đai đã có hiệu lực pháp luật; việc tổ chức tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; công tác phản ánh khiếu nại tố cáo thông qua smartphone cần có đánh giá thêm; tình hình triển khai thực hiện Quyết định số 53/2019/QĐ-UBND, ngày 18/12/2019 của UBND tỉnh quy định chi tiết việc cưỡng chế thi hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai đã có hiệu lực pháp luật thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; tình hình phát sinh khiếu nại đông người,….

Kết luận nội dung phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh cơ bản thống nhất báo cáo của UBND tỉnh. Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy đề nghị UBND tỉnh tiếp tục có giải pháp đối với tình trạng CBCC khi tiếp công dân trả lời cho dân chưa thỏa đáng; quan tâm giải quyết kịp thời phản ánh khiếu nại tố cáo của công dân thông qua smartphone; chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xin ý kiến, báo cáo kết quả đối với các đoàn khiếu nại đông người; tiếp tục triển khai thực hiện tốt đối với các kiến nghị qua giám sát của HĐND tỉnh và các đơn thư do HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh chuyển đến.

Ngọc Cẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Hôm nay8,530
  • Tháng hiện tại51,514
  • Tổng lượt truy cập1,002,598
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây