Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh: Thảo luận ở Tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Thứ ba - 26/10/2021 00:00 29 0

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh: Thảo luận ở Tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi)

Thực hiện chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 25/10/2021, Quốc hội thảo luận ở Tổ về dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh thuộc Tổ thảo luận số 52.
Tại buổi thảo luận, các đại biểu cơ bản thống nhất với dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Tham gia thảo luận, ĐBQH Huỳnh Thanh Phương đồng tình với dự thảo Luật nhưng đề nghị quy định rõ hơn cơ chế giải quyết tranh chấp giữa người bán và người mua bảo hiểm. ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy kỳ vọng khi Luật được sửa đổi sẽ phát huy được 4 điểm sau: một là chú trọng bảo vệ quyền lợi cho người mua bảo hiểm, hai là khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm tại Việt Nam, ba là hoàn thiện pháp luật, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để thị trường bảo hiểm phát triển tự do, lành mạnh và cuối cùng là thay đổi mô hình quản lý theo hướng linh hoạt hơn. ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy phát biểu tại buổi Thảo luận Đại biểu Thúy đề nghị Luật khi ban hành hạn chế tối đa giao lại cho Chính phủ, các Bộ hướng dẫn quá nhiều văn bản dẫn đến các nhà đầu tư nước ngoài không mạnh dạn đầu tư, góp vốn vào lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam. Đại lý Bảo hiểm phải công bố danh mục hồ sơ cần thực hiện khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho người mua bảo hiểm biết trước, tránh sách nhiễu, phiền hà khi làm hồ sơ bồi thường và để làm cơ sở xử phạt khi họ không thực hiện đảm bảo. Điểm d khoản 1 Điều 121 về hưởng hoa hồng của đại lý Bảo Hiểm, nên có khống chế mức trần tối đa, nếu không dẫn đến hiện tượng doanh nghiệp chi hoa hồng cao cho các đại lý, dẫn đến ảnh hưởng đến lợi nhuận, từ đó tìm cách cắt giảm chi phí bồi thường, bởi chi phí ảnh hưởng đến quyền lợi người mua bảo hiểm. Tại khoản 2 Điều 10 dự thảo các hành vi bị cấm trong Luật bảo vệ người tiêu dùng có nêu "tổ chức, cá nhân, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn người tiêu dùng từ 2 lần trở lên…", trong thực tế, một số doanh nghiệp bảo hiểm cho phép nhân viên giới thiệu, quảng bá bằng nhiều hình thức, kể cả sử dụng tin nhắn điện thoại, gây phiền hà cho người dân. Đề nghị bổ sung thêm điểm d tại khoản 4 Điều 10 về hành vi bị cấm trong luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi là "làm phiền, quấy nhiễu khách hàng". Chiều cùng ngày, Quốc hội Thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Thanh Tâm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay6,938
  • Tháng hiện tại96,637
  • Tổng lượt truy cập1,384,621
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây