HĐND tỉnh Tây Ninh ban hành quy định các tiêu chí đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất

Thứ năm - 26/09/2024 10:03 89 0

Đấu thầu dự án có sử dụng đất là một phương thức tiếp cận đất đai chủ yếu, khả thi nhất của nhà đầu tư để thực hiện các dự án khu đô thị, nhà ở thương mại quy mô lớn. Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án có sử dụng đất là một quy trình quan trọng trong quản lý và triển khai các dự án đầu tư; qua quá trình đấu thầu, chủ đầu tư sẽ tìm kiếm và lựa chọn nhà đầu tư có khả năng và đủ điều kiện để thực hiện dự án một cách hiệu quả và bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan.

Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội ban hành ngày 18/01/2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024 đã quy định chặt chẽ hơn các điều kiện về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, trong đó tại điểm a khoản 1 Điều 126 có quy định: “Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất phù hợp với tình hình thực tế của địa phương”. Đây là bước đầu tiên quan trọng để xây dựng, lập danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu dự án đầu tư và triển khai các trình tự, thủ tục về chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Do đó, để cụ thể hóa quy định của Luật Đất đai năm 2024 và đảm bảo công tác quản lý thực hiện các dự đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh chặt chẽ, đúng quy định, trên cơ sở điều kiện thực tế của địa phương, ngày 25/9/2024, tại kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, với 44/50 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 88% tổng số đại biểu HĐND tỉnh), HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Chủ toạ Kỳ họp HĐND tỉnh

Về phạm vi điều chỉnh, Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp, đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng để xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang đô thị; dự án khu dân cư nông thôn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Về đối tượng áp dụng của Nghị quyết, gồm: Thứ nhất là Ủy ban nhân dân các cấp; các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh có liên quan đến việc quản lý, tổ chức thực hiện việc giao đất, cho thuê đất thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất. Thứ hai là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Ông Kiều Công Minh – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày nội dung dự thảo Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh

Nghị quyết quy định, đự án đầu tư theo phạm vi điều chỉnh nêu trên thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như sau:

Một là: Phù hợp quy hoạch tỉnh Tây Ninh, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chung xã, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Hai là: Phù hợp với Chương trình phát triển nhà ở, Chương trình phát triển đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ba là: Có quy mô diện tích sử dụng đất từ 20 ha trở lên đối với Khu đô thị; từ 5 ha trở lên đối với Khu dân cư nông thôn.

Bốn là: Không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 125 Luật Đất đai năm 2024.

Hy vọng, Nghị quyết này sau khi được ban hành sẽ mở ra không gian thu hút nguồn lực tư nhân thực hiện dự án dự án đầu tư có chất lượng, tạo nên khu đô thị, khu nhà ở, khu dân cư nông thôn đồng bộ về hạ tầng, khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn, góp phần phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, phát triển kinh tế xã hội địa phương.

                                                                                            Huỳnh Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay578
  • Tháng hiện tại31,586
  • Tổng lượt truy cập1,748,611
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây