BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 14 HĐND TỈNH KHÓA X

Thứ bảy - 13/07/2024 07:11 25 0

Chiều ngày 12/7/2024, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã bế mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh. Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh như sau:

Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm phát biểu bế mạc Kỳ họp

Kính th­ưa:

- Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;

- Các vị đại biểu Quốc hội; các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;

- Các vị khách mời, cùng toàn thể Nhân dân tỉnh nhà.

 

Qua 02 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 14 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh Khóa X đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra với sự đồng thuận, thống nhất cao. HĐND tỉnh đã dành thời gian thảo luận đối với các nội dung trình kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận, chất vấn, tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề quan tâm. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, biểu quyết thông qua 11 nghị quyết chuyên đề, quyết định nhiều nội dung quan trọng không chỉ cho năm 2024, mà còn cho cả giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan, HĐND tỉnh thống nhất nhận định:

Về kinh tế - xã hội, cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, nhất là sự đồng lòng, tin tưởng và ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp … đã quyết tâm thực hiện mục tiêu khôi phục, duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế, đem lại kết quả tích cực, tạo tiền đề cho việc hoàn thành mục tiêu cả năm. Các hoạt động kinh tế - xã hội đã có sự phục hồi mạnh mẽ, năng lực sản xuất tiếp tục được tăng trưởng, đời sống nhân dân cải thiện; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. HĐND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành triển khai các giải pháp thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do HĐND đã đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, qua báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã phân tích, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, đó là: mặc dù tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt kết quả khả quan nhưng vẫn còn 04 chỉ tiêu đạt dưới 50% kế hoạch năm; về quy mô GRDP chỉ đạt 46,7% so với kế hoạch năm 2024; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 13,5% so với cùng kỳ, nhưng chưa đạt như kỳ vọng, còn đối diện nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ, đơn hàng và chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn chưa ổn định; sản xuất nông nghiệp còn đối mặt nhiều khó khăn như giá vật tư đầu vào, tiền công lao động tăng, dẫn đến chi phí sản xuất nông nghiệp tăng cao trong khi thị trường tiêu thụ, giá cả một số sản phẩm nông nghiệp không ổn định; hiệu quả quản lý nhà nước ở một số ngành, lĩnh vực chưa cao: tình trạng thiếu giáo viên thiếu nhân lực y tế, thiếu thuốc bảo hiểm y tế chậm được khắc phục, thiết chế văn hoá hoạt động hiệu quả chưa cao; công tác cải cách hành chính chưa toàn diện, chuyển đổi số còn chậm; kết quả thực hiện chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) vẫn còn ở vị trí thấp so với mức trung bình chung cả nước; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa được thực hiện nghiêm túc; tội phạm về trật tự xã hội, tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, số vụ cháy nổ, cháy rừng tăng so với cùng kỳ.

Kính thưa quý đại biểu!

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đòi hỏi chúng ta không được chủ quan với những kết quả đạt được, mà phải nỗ lực, phấn đấu cao hơn, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân tỉnh nhà, trong đó Ủy ban nhân dân tỉnh cần tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành, bám sát diễn biến tình hình kinh tế - xã hội và biện pháp điều hành vĩ mô của Chính phủ, chủ động, kịp thời tổ chức triển khai thực hiện, phục vụ hiệu quả cho sự phát triển của địa phương. Đề nghị UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến đóng góp của HĐND tỉnh, tiếp tục phát huy các thành tựu đã đạt được, tập trung khắc phục, giải quyết những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra trong 6 tháng đầu năm, quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết năm 2024 đề ra, làm cơ sở phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Thực hiện chức năng giám sát, Kỳ họp đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp đối với 02 nhóm vấn đề về về công tác quản lý nhà nước về hệ thống kênh tiêu thuỷ lợi và phát triển chăn nuôi; công tác bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích lịch sử và việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; đồng thời yêu cầu các đơn vị khác trả lời bằng văn bản những vấn đề, nội dung chất vấn do đại biểu đặt ra. Qua hoạt động chất vấn cho thấy, những vấn đề được đại biểu đặt ra, được HĐND tỉnh lựa chọn là xác đáng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương và những vấn đề cử tri quan tâm. Việc chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, tập trung làm rõ được thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, đồng thời đã xác định những giải pháp cơ bản để khắc phục. Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, các vị thủ trưởng đã trả lời chất vấn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, có kế hoạch cụ thể, tích cực triển khai có hiệu quả những vấn đề đã hứa, báo cáo kết quả thực hiện để HĐND và cử tri giám sát theo quy định.

Kính thưa quý vị đại biểu và cử tri tỉnh nhà

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, biểu quyết thông qua 11 nghị quyết chuyên đề, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành chủ động trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nguồn lực và chủ động đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; chăm lo bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.

Sau kỳ họp, tôi đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan tập trung chỉ đạo, nhanh chóng cụ thể hóa, triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, đảm bảo tính kịp thời, đồng bộ và hiệu quả, sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống. Đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã tiến hành miễn nhiệm chức danh Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Chánh Thanh tra tỉnh để nghỉ hưu theo quy định. Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin trân trọng ghi nhận và cảm ơn sự đóng góp hết sức tận tâm, tận lực của đồng chí Chánh Thanh tra trong việc xây dựng chính quyền, góp phần thực hiện đạt được nhiều thành tựu quan trọng của tỉnh nhà trong giai đoạn vừa qua.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Năm 2024 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, đồng thời cũng có những cơ hội mới đối với sự phát triển của cả nước nói chung, Tây Ninh nói riêng. Với tinh thần đoàn kết, truyền thống kiên cường, khát vọng vươn lên, thay mặt HĐND tỉnh, tôi kêu gọi cử tri, Nhân dân tỉnh nhà chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền vượt khó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp duy trì, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, tận dụng tốt những cơ hội mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa X đã thành công tốt đẹp, thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, các vị khách quý đã đến tham dự kỳ họp; cảm ơn sự phối hợp tích cực của Ủy ban nhân dân tỉnh, UBMTTQVN tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, các ngành, các cấp; cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí và các cơ quan phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp; cảm ơn cử tri đã quan tâm theo dõi, góp ý cho đại biểu và các nội dung của kỳ họp.

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, các vị khách mời và toàn thể Nhân dân tỉnh nhà sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh Khóa X.

Xin trân trọng kính chào./.

BBT (Ngọc Cẩn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Hôm nay1,076
  • Tháng hiện tại90,775
  • Tổng lượt truy cập1,378,759
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây