Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời kiến nghị cử tri Tây Ninh về cải cách thủ tục quyết toán kinh phí cho đối tượng có Thể Bảo hiểm Y tế khi bị tai nạn giao thông

Thứ năm - 01/08/2013 06:05 35 0

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời kiến nghị cử tri Tây Ninh về cải cách thủ tục quyết toán kinh phí cho đối tượng có Thể Bảo hiểm Y tế khi bị tai nạn giao thông

Cử tri tỉnh Tây Ninh kiến nghị: Cử tri đề nghị cải cách thủ tục quyết toán kinh phí cho đối tượng có Thẻ Bảo hiểm Y tế khi bị tai nạn giao thông. Vì hiện nay thủ tục này quá rườm rà và phải qua nhiều thủ tục như xác nhận của Công an về việc đối tượng có Thẻ Bảo hiểm Y tế không có vi phạm Luật tham gia giao thông.


Trả lời: (Tại công văn số 1202/BHXH-CSYT ngày 02/4/2013)
Để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT và thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT không may bị tai nạn giao thông, ngày 11/11/2011 liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 39/2011/TTLT-BYT-BTC hướng dẫn thủ tục thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người tham gia BHYT bị tai nạn giao thông. Theo đó, trong khi chưa có đủ căn cứ để xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông là do hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người đó gây ra, người bệnh vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định. Khi đi khám bệnh, chữa bệnh người bị tai nạn hoặc thân nhân người bị tai nạn chỉ phải xuất trình thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh và cung cấp cho cơ sở KCB các thông tin về thời gian, nơi xảy ra tai nạn, nguyên nhân bị tai nạn giao thông làm căn cứ để thanh toán chi phí KCB BHYT theo quy định. Riêng nhóm đối tượng là trẻ em dưới 14 tuổi và người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên bị tai nạn giao thông được thanh toán BHYT mà không phụ thuộc nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông.


Việc đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông nơi xảy ra tai nạn xác minh người bị tai nạn giao thông có hay không vi phạm pháp luật về giao thông thuộc trách nhiệm của cơ quan BHXH, người bị tai nạn không phải thực hiện thủ tục này.
 

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND Tỉnh

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Hôm nay9,376
  • Tháng hiện tại12,834
  • Tổng lượt truy cập963,918
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây