Trả lời ý kiến cử tri kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh: Sẽ thoái thu bảo hiểm thất nghiệp dứt điểm trong tháng 7/2013

Thứ ba - 16/07/2013 17:30 21 0

Trả lời ý kiến cử tri kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh: Sẽ thoái thu bảo hiểm thất nghiệp dứt điểm trong tháng 7/2013

1. Cử tri Dương Minh Châu kiến nghị ngành bảo hiểm chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã


Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời như sau: Theo quy định của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2010) của Chính phủ thì cán bộ không chuyên trách ở cấp xã hưởng phụ cấp hàng tháng không thuộc diện tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. Do đó, đối tượng này cũng không thuộc diện tham gia Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị định số 127/2008/NĐ-CP, ngày 12/12/2008 của Chính phủ.


 Tuy nhiên, do không cập nhật văn bản mới nên BHXH huyện Dương Minh Châu tiếp tục thu bảo hiểm thất nghiệp của cán bộ không chuyên trách ở cấp xã có ký hợp đồng lao động đúng pháp luật trên địa bàn 11 xã (227 người), đến ngày 10/12/2010 mới ngưng thu và tiến hành thanh lý hợp đồng đối với số lao động này, trong đó có 71 người bị thất nghiệp và hướng dẫn thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh. Tuy nhiên, số lao động này không thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm thất nghiệp nên Bảo hiểm xã hội tỉnh phải xin ý kiến BHXH Việt Nam và Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh xin ý kiến Cục việc làm - Bộ Lao động - Thương binh &Xã hội dẫn đến việc chậm thời gian hoàn tất hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.


Người lao động làm thủ tục để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì không được giải quyết, lý do có một số hồ sơ không đủ điều kiện về thời gian hoàn thiện và nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Các cơ quan liên quan có xin ý kiến Cục Việc làm và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nhưng Cục Việc làm chưa cho ý kiến, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời “… nếu có đủ điều kiện thì được giải quyết hưởng chế độ BHTN theo quy định” (tại văn bản số 2382/BHXH-BT ngày 10/6/2011) nên các đơn vị chưa đủ cơ sở giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.


Việc giải quyết chế độ BHTN đối với cán bộ không chuyên trách ở cấp xã thuộc huyện Dương Minh Châu không thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, mà phải thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội và các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của người lao động và trả lời các kiến nghị của cử tri, ngày 05/4/2013 Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã có Công văn số 669/UBND-VX đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và xã hội cho ý kiến giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã thuộc huyện Dương Minh Châu.


Ngày 18/4/2013, Bộ Lao động-Thương binh và xã hội có Công văn số 1358/LĐTBXH-VL yêu cầu cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện thoái thu số tiền tham gia bảo hiểm thất nghiệp của số lao động này theo quy định.


Hiện nay, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã tính toán và tổng hợp xong số tiền phải thoái thu bảo hiểm thất nghiệp của từng lao động và sẽ thực hiện thoái thu dứt điểm trong tháng 7/2013.


2. Cử tri kiến nghị ngành Y tế và BHXH có giải pháp tháo gỡ vướng mắc gây thiệt thòi đến quyền lợi của người dân khi thực hiện khám và điều trị bệnh – do thời gian tham gia BHYT bị gián đoạn khoảng 01 tháng nên không được chi trả chế độ (do khách quan nên chậm được cấp thẻ)


Điểm b, khoản 3, điều 16 Luật BHYT qui định: Đối với người tham gia bảo hiểm y tế lần đầu hoặc đóng bảo hiểm y tế không liên tục thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế”

Khoản 3, điều 65, Quyết định số 1111/QĐ-BHXH, ngày 24/10/2011 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định: “Để thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục, trước khi thẻ cũ hết thời hạn sử dụng 10 ngày, người tự nguyện tham gia BHYT phải đóng tiền cho đại lý thu BHYT (tại UBND phường, xã)”.


Trường hợp của cử tri xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng nêu, có thể là do đối tượng đóng tiền tham gia BHYT tiếp tục không đúng thời hạn quy định, nên thẻ BHYT bị gián đoạn, không được cộng nối để hưởng quyền lợi liên tục.


Tuy nhiên, thẻ BHYT tham gia lần đầu hay thẻ BHYT bị gián đoạn vẫn được hưởng các quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT theo quy định. Quyền lợi về dịch vụ kỹ thuật cao chỉ áp dụng đối với các đối tượng có thời gian tham gia BHYT liên tục từ đủ 150 ngày trở lên kể từ ngày thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng. Ngoài ra, người tham gia BHYT liên tục từ đủ 36 tháng trở lên được Quỹ BHYT chi trả 50% chi phí đối với các trường hợp sử dụng thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục theo quy định của Bộ Y tế.


                            Kim Chi
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay6,814
  • Tháng hiện tại96,513
  • Tổng lượt truy cập1,384,497
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây