HĐND huyện Gò Dầu: Khảo sát việc thực hiện công tác đấu giá đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ sáu - 26/04/2024 08:46 27 0

Từ ngày 24 đến ngày 25/4, HĐND huyện Gò Dầu tổ chức đoàn khảo sát thực tế về việc thực hiện công tác đấu giá đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian qua trên địa bàn huyện. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn giám sát có ông Nguyễn Văn Đậu - Huyện ủy viên, Chủ tịch Ủy Ban MTTQVN huyện cùng lãnh đạo các ban, ngành có liên quan.

Theo đó, Đoàn đã tiến hành khảo sát thực tế một số trường hợp đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện từ 01/01/2022 đến 30/4/2024 trên địa bàn 03 xã Thạnh Đức, Hiệp Thạnh, Thanh Phước và thị trấn Gò Dầu. Đoàn đã đến trực tiếp một số thửa đất do UBND các xã, thị trấn quản lý, sử dụng và một số hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua khảo sát, Đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn các xã, thị trấn trong thời gian qua.

Tuy nhiên, hiện nay việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn hạn chế như:

Đối với công tác đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất, có đất công ích, tuy nhiên không thực hiện cho thuê, không canh tác nâng cao hiệu quả, công tác phối hợp giữa xã và huyện trong nội dung có liên quan về công tác đấu giá đất thực hiện chưa chặt chẽ; một số dự án không thuộc thẩm quyền xã. Vẫn còn nhiều tổ chức chưa được cấp giấy như: xã Thanh Phước 03 tổ chức; xã Thạnh Đức 31 tổ chức, xã Hiệp Thạnh 06 tổ chức, thị trấn Gò Dầu 02 tổ chức; công tác cấp giấy chứng nhận cho hộ cá nhân hiện nay vẫn còn tồn nhiều, có nhiều hộ chưa được cấp giấy nhưng vẫn xây dựng nhà ở kiên cố, trong đó có một số trường hợp do cá nhân, hộ gia đình chưa cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định; Chưa rà soát được hết các hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp hoặc cấp sai, cấp trùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện.

Qua đó, Đoàn đã đưa ra một số kiến nghị các xã, thị trấn tiếp tục tiến hành rà soát những khó khăn, vướng mắc đối với những thửa đất được giao thẩm quyền sử dụng, quản lý để kiến nghị huyện xử lý kịp thời. Đối với các hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp hoặc cấp sai, cấp trùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, hướng dẫn thủ tục để giải quyết đúng quy định những trường hợp này. Mặt khác, có nhiều giải pháp hơn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nhiệm vụ này ra nhân dân để người dân biết được chủ trương, đường lối, chính sách của đảng trong lĩnh vực đất đai.

Đối với việc chưa rà soát được hết các hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp hoặc cấp sai, cấp trùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện, Đoàn sẽ kiến nghị huyện đề ra giải pháp để hỗ trợ cho địa phương để quá trình quản lý hiệu quả hơn.

TT. HĐND huyện Gò Dầu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay3,187
  • Tháng hiện tại64,179
  • Tổng lượt truy cập1,015,263
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây