Thường trực HĐND xã giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân 06 tháng đầu năm 2024

Thứ sáu - 07/06/2024 07:57 70 0

Sáng ngày 06/6, Thường trực HĐND xã tổ chức giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phản ánh, kiến nghị trên địa bàn xã 06 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Bùi Tiến Thành – Thị ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã chủ trì phiên họp; tham dự phiên họp có các đồng chí thường trực HĐND, Trưởng, phó 02 Ban của HĐND, lãnh đạo UB.MTTQVN, UBND xã và các công chức bộ phận Một cửa thuộc UBND xã.

Theo báo cáo UBND xã thời gian qua, công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác tiếp công dân được triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật. Công chức Tư pháp xã đã tham mưu, giúp Chủ tịch UBND xã trong tổ chức tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân. Lãnh đạo các ngành đã quan tâm, tiếp công dân định kỳ, lắng nghe và nỗ lực giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, Lãnh đạo thực hiện tiếp dân tại trụ sở của UBND xã được 50 kỳ. Trong đó: Chủ tịch UBND xã tiếp được 25 kỳ, có 04 lượt người đến phản ánh, kiến nghị các nội dung gồm: xem xét hướng dẫn giải quyết tài sản riêng và chung trong thời kỳ hôn nhân; việc làm thủ tục nhận cha, mẹ cho con; hướng dẫn làm thủ tục ly hôn;  vấn đề liên quan việc nhận di sản thừa kế. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã đã tiếp dân và tiếp nhận 06 đơn tranh chấp đất đai. Kết quả đưa ra Hội đồng hòa giải của xã hòa giải thành 03 đơn, không thành 03 đơn.

Ngoài ra, UBND xã và cán bộ tiếp dân thường xuyên có nhận 02 đơn thư tố cáo của công dân gửi qua đường bưu điện, liên quan đến hành vi tham nhũng, tiêu cực lãng phí. UBND xã đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền (UBND xã Hưng Thuận) giải quyết theo đúng quy định.

Tại buổi làm việc, các đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến xoay quanh các vấn đề như: số liệu tiếp dân của các ngành chuyên môn chưa đầy đủ; kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân; cần quan tâm đến cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng tiếp dân; công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có triển khai thực hiện nhưng chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao,…

 Kết luận nội dung phiên họp, Thường trực HĐND xã cơ bản thống nhất báo cáo của UBND xã. Đồng thời, đồng chí Bùi Tiến Thành – Chủ tịch HĐND xã, chủ trì phiên họp đề nghị UBND xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu, rộng Luật khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã; chỉ đạo các ngành xã, ấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tiếp dân; có giải pháp nâng cao chất lượng công tác hòa giải, nhất là các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai; kịp thời giải quyết thỏa đáng các kiến nghị, phản ánh của người dân không để tồn động, kéo dài.

  TT HĐND XÃ ĐÔN THUẬN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay715
  • Tháng hiện tại26,361
  • Tổng lượt truy cập1,314,345
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây