Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ bảy - 24/06/2023 05:44 76 0

Chiều ngày 23/6/2023, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp; tham dự cuộc họp còn có các Phó Chủ tịch HĐND và Trưởng các Ban của HĐND tỉnh. Phía đơn vị được giám sát có ông Võ Đức Trong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp

Tại phiên họp đại diện UBND tỉnh thông qua Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh. Theo báo cáo UBND tỉnh thì tổng số ý kiến, kiến nghị cử tri đã tiếp nhận thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh là 42 kiến nghị. Trong đó có 23 kiến nghị được trả lời làm rõ, chiếm tỷ lệ 54,8%; 08 kiến nghị đã giải quyết dứt điểm, chiếm tỷ lệ 19%; 11 kiến nghị đã trả lời và đang theo dõi kết quả thực hiện, chiếm tỷ lệ 26,2%. Ngoài báo cáo kết quả thực hiện những kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp 6, UBND tỉnh cũng đã rà soát, báo cáo kết quả thực hiện những nội dung kiến nghị của cử tri đã giải quyết nhưng cần theo dõi tiến độ thực hiện tại các kỳ họp thứ 9, 12, 14, 17, 19 (Khóa IX) và trước sau Kỳ họp 01, 02, 04 (Khóa X) HĐND tỉnh.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban pháp chế HĐND tỉnh thì tổng số kiến nghị đã được trả lời làm rõ là 17 kiến nghị, chiếm tỷ lệ 40,05% (giảm 06 kiến nghị so với Báo cáo số 184/BC-UBND ngày 15/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh) do chuyển 06 kiến nghị đã trả lời làm rõ (tình trạng thi công đường ĐT 787B chậm; kiến nghị ngành chức năng xem xét mở rộng đường Trà Võ – Đất Sét vì hiện nay đường nhỏ hẹp và lưu lượng xe đi lại rất nhiều; việc xem xét phê duyệt hồ sơ hóa giá nhà đất của khu tập thể 301 Lòng Hồ Dầu Tiếng đối với một số hộ gia đình còn chậm; hoạt động của Bảo tàng tỉnh Tây Ninh; việc sắp xếp, quản lý, sử dụng các điểm Bưu điện Văn hóa xã,…) tại Báo cáo số 184/BC-UBND sang kiến nghị đang tiếp tục xử lý để tiếp tục theo dõi việc thực hiện, như vậy sẽ có 17 kiến nghị cần phải tiếp tục xử lý, chiếm tỷ lệ 40,05%; các kiến nghị đang tiếp tục xử lý cần được HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát tiến độ thực hiện.

Đối với các kiến nghị cử tri trước và sau các Kỳ họp trước, trên cơ sở Báo cáo của UBND tỉnh, thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh và nội dung giải trình của các sở, ngành có liên quan, Thường trực HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với nội dung Báo cáo của UBND tỉnh và kiến nghị của Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Theo đó, thống nhất kết thúc việc theo dõi đối với 20/50 kiến nghị (do chuyển kiến nghị Nhà máy Tanifood (xã Thạnh Đức) tiếp tục thực hiện hợp đồng thu mua nông sản của người dân sang phụ lục tiếp tục theo dõi kết quả giải quyết) tại các kỳ họp 09, 12, 14, 17, 19 (khóa IX)kỳ họp thứ nhất, thứ 02, 04 (khóa X) với lý do những nội dung này đã được giải quyết dứt điểm, nội dung trả lời đã rõ hoặc nội dung giải quyết được đại biểu HĐND tỉnh, cử tri ghi nhận và đồng tình. Còn lại 30 nội dung chưa được xử lý dứt điểm, chưa giải quyết hoặc đang trong thời gian triển khai thực hiện, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục theo dõi, định kỳ có báo cáo tiến độ kết quả giải quyết để thông báo kết quả cho Thường trực HĐND tỉnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành báo cáo thêm về tình trạng thiếu thuốc Bảo hiểm y tế và khi người dân mua thuốc bên ngoài thì được Bảo hiểm y tế chi trả lại, các kiến nghị liên quan đến đầu tư công, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các trại chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh, ô nhiễm nguồn nước,

Ông Võ Đức TrongỦy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đại biểu góp ý. Đồng thời, mong các đại biểu chia sẻ do có những kiến nghị liên quan đến nguồn lực đầu tư hoặc chờ ý kiến của các bộ, ngành Trung ương nên chưa thực hiện ngay được, phải chờ thực hiện đồng bộ với dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường; phải thực hiện trình tự thủ tục đầu tư (lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, trình thẩm định, tổ chức đấu thầu thi công),… Đồng thời, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh kết thúc với các kiến nghị Nhà máy Tanifood (xã Thạnh Đức) tiếp tục thực hiện hợp đồng thu mua nông sản của người dân; Tình trạng người dân di cư tự do từ Campuchia về cư ngụ trên địa bàn xã Phước Ninh, Phước Minh không có giấy tờ tùy thân, không được cấp mã số định danh cá nhân nên không được mua thẻ bảo hiểm y tế; trường hợp giao thẻ Bảo hiểm y tế và chi trả chế độ chính sách qua hệ thống Bưu điện chậm trễ.

Kết luận nội dung phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh cơ bản thống nhất kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh của UBND tỉnh và đề nghị của UBND tỉnh. Đồng thời, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện 47 kiến nghị đang tiếp tục thực hiện. Đồng thời, phân tích, đánh giá, làm rõ thêm nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các sở, ngành chức năng đối với những nội dung kiến nghị cử tri chậm giải quyết, nội dung trả lời chưa rõ, chưa nhận được sự đồng thuận của cử tri. Tiếp tục theo dõi, chỉ đạo xử lý, giải quyết các kiến nghị trước và sau kỳ họp thứ 06 HĐND tỉnh; cần xác định lộ trình, thời gian giải quyết các kiến nghị của cử tri ở các kỳ tiếp xúc trước chưa được giải quyết dứt điểm nhất là đối với những nhóm vấn đề đã được cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng, cử tri tiếp tục kiến nghị. Đối với một số kiến nghị cần có thời gian, lộ trình thực hiện, đã có thông báo với c tri về thời gian thực hiện và hoàn thành, cần thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm bảo đảm tiến độ đề ra.

Ngọc Cẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập23
  • Hôm nay5,993
  • Tháng hiện tại72,498
  • Tổng lượt truy cập929,853
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây