Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ tư - 16/08/2023 08:12 49 0

Tiếp tục phiên chất vấn, chiều ngày 15/8/2023, tại Phiên họp thứ 25, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải.

Phiên họp được tổ chức tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết nối truyền hình trực tuyến với 62 Đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố. Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh có ông Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; bà Hoàng Thị Thanh Thúy - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Huỳnh Thanh Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gò Dầu; ông Trần Hữu Hậu – Ủy viên Ủy ban Pháp luật, ĐBQH khóa XV cùng đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo chuyên trách các Ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Nội dung chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản (thị trường đầu ra bị thu hẹp, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, một số mặt hàng nông sản chủ lực bị rớt giá, thu nhập, đời sống của người nông dân bị ảnh hưởng...). Hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo.

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn

 

Phát biểu tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan cho biết, vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn được lựa chọn chất vấn tại phiên họp vừa là trách nhim, vừa là động lực để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lắng nghe các vấn đề đã được phát hiện từ lâu và những vấn đề mới phát sinh từ thực tiễn. Việc bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo được sự quan tâm của Nhân dân cả nước, được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, được đại biểu Quốc hội trao đổi chi tiết, các địa phương, các doanh nghiệp và bà con nông dân trực tiếp gửi đến Bộ. Nông nghiệp luôn là trụ đỡ trong bối cảnh kinh tế khó khăn và ngành nông nghiệp đã, đang và sẽ đối mặt với việc biến đổi khí hậu, biến động thị trường, biến chuyển với xu thế tiêu dùng của thế giới theo hướng xanh, bền vững. Do đó, từ các thực tiễn này, ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn vẫn kiên trì thực hiện chiến lược tổng thể trong dài hạn, vừa linh hoạt xử lý tình huống, quản trị đồng bộ trong ngắn hạn…

Phát biểu kết thúc phiên chất vấn thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Đức Hải cho biết, Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chiều ngày 15/8 đã hoàn thành theo đúng chương trình đề ra. Trong Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã có 26 đại biểu chất vấn; một số đại biểu chất vấn liên quan đến trách nhiệm của các Bộ trưởng: Công Thương, Y tế, Tài chính. Tại phiên họp cũng đã có 03 đại biểu Quốc hội phát biểu tranh luận và 20 đại biểu Quốc hội đăng ký nhưng chưa có thời gian phát biểu sẽ gửi câu hỏi bằng văn bản đến Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được trả lời. Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội cũng như của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các Bộ trưởng tham gia trả lời chất vấn. Các đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung, đúng trọng tâm vấn đề chất vấn; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời cơ bản đầy đủ, hết các nội dung các câu hỏi và các nội dung tranh luận của các đại biểu Quốc hội. Một số bộ tham gia trả lời chất vấn, làm rõ thêm một số ý kiến có liên quan được các đại biểu Quốc hội quan tâm.

Thanh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay1,890
  • Tháng hiện tại68,395
  • Tổng lượt truy cập925,750
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây