Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh giám sát Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 02/04/2024 14:23 32 0

Sáng ngày 02/4/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tổ chức Đoàn giám sát Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023 trên địa bàn tỉnh, tại Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh.

Đoàn giám sát do ông Phạm Hùng Thái - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn; bà Hoàng Thị Thanh Thúy - Tỉnh ủy viên Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn giám sát; tham gia Đoàn giám sát còn có các vị ĐBQH tại địa phương, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số lãnh đạo ban, ngành, đoàn thể.

Đây là chuyên đề giám sát quan trọng được Đảng, Nhà nước coi là lĩnh vực ưu tiên hàng đầu, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người, tài sản của tổ chức, cá nhân. Chuyên đề có nội dung giám sát rộng trên cả 5 lĩnh vực giao thông (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không dân dụng, hàng hải); thời gian dài (15 năm). Đối với Tây Ninh chủ yếu giám sát liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật về giao thông đường bộ và đường thủy nội địa.

Qua giám sát cho thấy trách nhiệm quản lý nhà nước về lĩnh vực Giao thông, Sở đã thực hiện tốt vai trò của mình, bám sát các quy định pháp luật tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành kịp thời; Với vai trò cơ quan thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh, ngành đã chủ động trong phối hợp với các ngành, các thành viên trong Ban ATGT trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, kiểm tra phối hợp với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông Đặng Hoàng Chương – Phụ trách Sở GTVT báo cáo với Đoàn giám sát

Công tác tổ chức đăng ký, cấp biển số xe máy chuyên dùng; đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng quy định, hướng dẫn quy trình thủ tục cấp đổi, thu hồi được thuận lợi, dễ dàng cho người dân.

Công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe được thực hiện đúng theo quy định, các cơ sở đào tạo thực hiện đúng theo nội dung, chương trình đào tạo của Bộ GTVT, giáo trình các môn học do Tổng cục đường bộ Việt Nam ban hành; việc sát hạch lái xe trong hình đối với tất cả các hạng và sát hạch trên đường đều được thực hiện chấm điểm tự động và công khai kết quả; công tác cấp mới, đổi giấy phép lái xe được kiểm tra chặt chẽ, nhanh chóng, chính xác rút ngắn thời gian trả kết quả cho Nhân dân.

Công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở đào tạo xe cơ giới cũng được thực hiện thường xuyên, kịp thời chấn chỉnh các cơ sở đào tạo còn thực hiện chưa đúng chương trình theo quy định.

Về hoạt động vận tải và hệ thống bến xe, các tuyến cố định liên tỉnh được đưa vào khai thác 62/106 tuyến; các tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô trên địa bàn tỉnh được quy hoạch 148 tuyến, hiện đang khai thác 88 tuyến với 54 đơn vị vận tải. Hệ thống bến xe được phân bổ những vị trí trung tâm, giúp cho việc đón trả khách được thuận lợi.

Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông thường xuyên phối hợp với ngành công an mở các đợt tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các dịp lễ Tết để xử lý các phương tiện vi phạm các lỗi có thể gây ra tai nạn giao thông; phối hợp với các sở ngành liên quan, UBND cấp huyện và các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang an toàn, thanh tra xử lý nhiều trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ… Công tác quản lý, tuần tra, kiểm soát phối hợp đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa được triển khai thực hiện thường xuyên, phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các bến thủy trên địa bàn, kịp thời nhắc nhở đề nghị chủ bến, người lái phương tiện khắc phục ngay các vi phạm; xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật đảm bảo an toàn hoạt động vận tải đường thủy nội địa.

Bên canh đó, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng còn những khó khăn nhất định như: Hạ tầng giao thông hiện nay chưa đầu tư, nâng cấp phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội, số lượng phương tiện tăng lên theo từng năm nhưng hạ tầng chưa, nâng cấp đáp ứng kịp thời; công tác phân luồng nhiều điểm, nút giao thông còn chưa hợp lý...

Về kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt chưa thu hút được đầu tư, trong khi xu hướng hiện nay, nhu cầu của người dân mong muốn sử dụng phương tiện công cộng giá rẻ, an toàn. Đồng thời, hiện nay chất lượng của 05 tuyến xe buýt đang khai thác cũng là vấn đề cần được quan tâm thêm (chạy không đúng giờ, xe xuống cấp trầm trọng…)

Ông Phạm Hùng Thái – Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết thúc buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Hùng Thái – Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được trong tham mưu, quản lý nhà nước của ngành giao thông trong thời gian qua. Tuy nhiên, thời gian tới cần tiếp tục một số nội dung sau:

Tăng cường quản lý trật tự an toàn giao thông trong đô thị, có giải pháp phân luồng những điểm giao thông gây ùn ứ cục bộ; Thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, MTTQVN và các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là các biện pháp, giải pháp đặt ra trong khâu tuyên tuyền. Khẩn trương đề xuất các biện pháp hiệu quả để kiểm soát các phương tiện thủy nội địa.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trong các lĩnh vực: kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, đường thủy; kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động đường thủy nội địa; Siết chặt hoạt động của các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe và nâng cao chất lượng đào tạo, chú trọng kỹ năng lái xe và đạo đức nghề nghiệp; đề xuất bổ sung nội dung chương trình học về kỹ năng xử lý tình huống giao thông, tình huống tai nạn giao thông;

Đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ trong hoạt động vận tải như sử dụng phần mềm tổng hợp, phân tích dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để giám sát, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, về hành trình của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải.

Tích cực tham mưu UBND tỉnh trong việc quy hoạch hạ tầng giao thông trong toàn tỉnh, đặc biệt những tuyến đường trọng điểm, khắc phục sửa chữa kịp thời các đoạn tuyến hư hỏng. Trong đó có giải pháp phân luồng giao thông hợp lý, khắc phục, loại bỏ một số điểm đen, bất cập thường hay xảy ra tai nạn giao thông.

Phân bổ, bố trí nhân lực tại cơ quan hợp lý hơn để công tác tham mưu hiệu quả, đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Chú trọng quản lý nghiêm phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách qua giám sát hành trình, để phát hiện các sai phạm, xử lý kịp thời.

Thường xuyên kiểm soát các bến bãi, doanh nghiệp kinh doanh; tham mưu đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải hành khách công cộng; có thể kêu gọi xã hội hóa để đầu tư.

Công tác phối hợp trong việc xây dựng văn hóa giao thông cần được quan tâm ngay từ đầu, phối hợp với ngành giáo dục, các tổ chức chính trị xã hội tuyên truyền cho người dân tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời kết hợp với xử lý nghiêm; đẩy nhanh phương pháp xử phạt qua cammera giám sát giao thông.

Trong công tác điều tra, đánh giá về nguy cơ gây ra tai nạn giao thông, cần đánh giá rõ những lỗi vi phạm giao thông phổ biến, đối tượng, thời gian, địa điểm, địa bàn, loại đường, tuyến đường, loại phương tiện…để có giải pháp xử lý hạn chế vi phạm.

Sớm tham mưu UBND tỉnh đầu tư, nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng, đặc biệt các tuyến đường có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao…

Thanh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Hôm nay4,867
  • Tháng hiện tại47,851
  • Tổng lượt truy cập998,935
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây