Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên

Thứ năm - 01/02/2024 15:40 83 0

Sáng ngày 30-01-2024, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên; chỉ trì Hội nghị ông Đỗ Văn Thinh - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, đến dự có bà Hoàng Thị Thanh Thuý - Tỉnh uỷ viên - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu đến từ các cơ quan, sở, ngành trong tỉnh, gồm: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia, lãnh đạo Tòa án nhân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên do Tòa án nhân dân tối cao chủ trì soạn thảo, trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tại hội nghị, đại diện Tòa án nhân dân tỉnh đã giới thiệu một số nội dung cơ bản của dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên. Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên gồm 5 phần, 11 chương, 175 điều, quy định các nguyên tắc cơ bản của hoạt động tư pháp người chưa thành niên. Dự thảo đã đưa ra được 11 biện pháp xử lý chuyển hướng trong đó có kế thừa các biện pháp của BLHS hiện hành, trong 11 biện pháp xử lý chuyển hướng có 10 biện pháp xử lý chuyển hướng ở ngoài cộng đồng, còn 1 biện pháp duy nhất đó là giáo dục tại trường giáo dưỡng.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy phát biểu tại hội nghị

Các đại biểu tham gia hội nghị cơ bản đồng tình với sự cần thiết xây dựng dự án luật, việc ban hành Luật Tư pháp đối với người chưa thành niên là phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Các đại biểu tham dự hội nghị đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý cho dự án Luật, đặc biệt thảo luận sâu đối với các nội dung liên quan đến biện pháp xử lý chuyển hướng; thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng; thời điểm gửi văn bản đề nghị Tòa án áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng; về các loại hình phạt áp dụng đối với người chưa thành niên; các vấn đề quy định về thủ tục tố tụng thân thiện; các biện pháp ngăn chặn; điều phối tư pháp người chưa thành niên; về quy định người làm công tác xã hội và hỗ trợ hoạt động tư pháp cho người chưa thành niên…

Phát biểu tại hội nghị, bà Hoàng Thị Thanh Thuý thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao các ý kiến trao đổi tâm huyết chất lượng của các đại biểu, đồng thời mong muốn các đại biểu tiếp tục nghiên cứu, góp ý các nội dung xây dựng dự án luật vì đây là cơ sở quan trọng giúp Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có thông tin tham gia góp ý kiến để hoàn thiện đối với dự án Luật này.

Những ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị được Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh tổng hợp để báo cáo Tòa án nhân dân tối cao tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, trình Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

                                                                                               Hữu Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Hôm nay8,189
  • Tháng hiện tại51,173
  • Tổng lượt truy cập1,002,257
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây