Chiều ngày 22/5/2025, Tổ đại biểu số 9 gồm các Đoàn ĐBQH Tây Ninh, Quảng Ninh, Bến Tre và Hòa Bình tiến hành thảo luận về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 28/2016/QH14 và Nghị quyết số 107/2020/QH14; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng; chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm Viện kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.
Tham gia góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 của Quốc hội về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 28/2016/QH14 và Nghị quyết số 107/2020/QH14, đại biểu Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh thống nhất với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc ưu tiên hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đại biểu Thái cũng thống nhất về sự cần thiết kéo dài chính sách miễn thuế SDĐNN trong giai đoạn tới (2030) như đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, theo đại biểu Thái Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp được ban hành từ năm 1993 đến nay, bên cạnh đó, để hỗ trợ nông dân, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, từ năm 2001 đến nay, Quốc hội đã ban hành nhiều Nghị quyết miễn, giảm thuế SDĐNN theo hướng mở rộng đối tượng ưu đãi miễn, giảm theo từng thời kỳ: giai đoạn 2001-2003, Quốc hội đã có các Nghị quyết giảm 50% thuế SDĐNN với phạm vi đối tượng áp dụng được mở rộng dần; giai đoạn 2003-2010, về cơ bản việc miễn thuế SDĐNN 100% được áp dụng cho từng vùng đối với hộ nông dân, hộ nông trường viên, xã viên HTX, hộ nghèo,... trong hạn mức và thực hiện giảm 50% thuế SDĐNN áp dụng cho các đối tượng còn lại; giai đoạn 2010-2025, các đối tượng được miễn thuế SDĐNN được mở rộng dần trong từng Nghị quyết (Nghị quyết số 55/2010/QH12, Nghị quyết số 28/2016/QH14 và Nghị quyết số 107/2020/QH14)... Theo đại biểu Thái, qua hơn 30 năm ban hành Luật Thuế SDĐNN, chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN đã được thực hiện trong một thời gian dài thông qua các Nghị quyết của Quốc hội ban hành ngoài phạm vi của Luật; điều này thể hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc ưu tiên hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn qua các thời kỳ; tuy nhiên, cũng cho thấy đến nay các chính sách đã không còn phù hợp với thực tế; do vậy, để có một cách nhìn bao quát, toàn diện, tổng thể, đại biểu Thái đề nghị có đánh giá, tổng kết toàn diện việc thực hiện các chính sách để đi đến sửa đổi Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp, bảo đảm tính pháp lý phù hợp hơn, bảo đảm tính bền vững, ổn định của hệ thống pháp luật, góp phần phát triển kinh tế xã hội.
Tham gia góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy – Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đồng tình cao đối với việc có một nghị quyết phổ cập cho trẻ từ 03 tuổi đến 05 tuổi. Tuy nhiên, theo đại biểu Thúy, một số cử tri ở các vùng nông thôn vẫn còn băn khoăn với việc phổ cập mầm non 03 tuổi thì có quá sớm hay không. Đại biểu Thúy cho rằng nhóm trẻ 03 tuổi là nhóm đang hình thành phát triển về ngôn ngữ, phát triển về vận động, phát triển về nhận thức, cho nên việc trẻ được đi học sớm để được giáo dục là tốt về mặt tâm lý lứa tuổi và cũng thuận lợi cho trẻ để hình thành các cái kỹ năng đọc lời của mình ở giai đoạn ba tuổi; đồng thời, theo công ước quốc tế về quyền trẻ em thì trẻ em có quyền được giáo dục, được học tập tiếp cận giáo dục phổ cập; bên cạnh đó, khi các em tham gia vào trường từ sớm thì sẽ giúp cho việc phát hiện sớm những bất thường đối với một số trẻ có tật đầu đời gặp vấn đề về bất thường như tự kỹ… điều này sẽ giúp cho việc phát hiện và điều trị cũng như là giúp cho các em hòa nhập vào cộng đồng tốt hơn, cuối cùng là giảm gánh nặng cho gia đình, đặc biệt các gia đình là công nhân lao động, gia đình một thế hệ khó khăn. Tuy nhiên, đại biểu Thúy vẫn còn một số băn khoăn về độ tuổi 03 tuổi; do vậy, đại biểu Thúy đề nghị cần phải tuyên truyền tốt hơn về việc nâng cao nhận thức đối với việc tiến hành phổ cập. Bởi theo đại biểu Thúy, mặc dù tốt cho trẻ, tốt cho các gia đình nhưng việc nhận thức, việc ủng hộ và quan tâm của một số ít là rằng rất ít, như ở trong vùng nông thôn, gia đình hai thế hệ, ba thế hệ họ có điều kiện chăm sóc trẻ con họ cũng muốn để trẻ ở nhà chăm sóc hơn, đến 05 tuổi thì mới đưa đi học mẫu giáo. Do đó, đại biểu Thúy đề nghị quan tâm đến vấn đề này.
Trong 06 nhóm chính sách thì đại biểu Thúy đặc biệt quan tâm đến nhóm chính sách thứ 6, đó là chính sách về khuyến khích xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non. Theo tờ trình của Chính phủ và Nghị quyết thì dự kiến dành nguồn kinh phí là tổng giai đoạn 05 năm là khoảng 25.700 trăm tỷ, mỗi một năm là khoảng hơn 5.000 tỷ để dành cho việc phổ cập giới trẻ mầm non từ 03 đến 05 tuổi. Tuy nhiên, đại biểu Thúy cho rằng nên khuyến khích để có chính sách đột phá thu hút tư nhân tham gia vào xây dựng cơ sở vật chất thay vì nhà nước đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ biên chế giáo viên như đề xuất hiện nay. Theo đại biểu Thúy, tư nhân dư sức để tham gia vào việc mở các trường mầm non, nhà trẻ tốt, đây là nhu cầu rất lớn của xã hội và họ làm cũng rất tốt; tuy nhiên cần có quản lý, giám sát chất lượng giáo dục và nhất là việc bạo hành gần đây đối với các cơ sở tư thục.
KC (lược ghi)
Ý kiến bạn đọc