Chiều 20/6, tại phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Tổ thảo luận số 9 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội: Quảng Ninh, Tây Ninh, Bến Tre và Hòa Bình đã tập trung cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý các khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.
Các đại biểu đánh giá, đây là nội dung quan trọng, có ý nghĩa thiết thực trong việc hoàn thiện thể chế, bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành pháp luật, đồng thời tháo gỡ kịp thời những điểm nghẽn đang cản trở hoạt động quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội.
Thực tế cho thấy hiện nay tồn tại nhiều quy định pháp luật chồng chéo, thiếu rõ ràng hoặc không còn phù hợp với thực tiễn, gây khó khăn trong quá trình thực thi, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư công, đất đai, tài chính – ngân sách, xây dựng, tổ chức bộ máy… Việc sửa đổi luật thường mất nhiều thời gian, do đó, ban hành một Nghị quyết riêng nhằm tạo cơ chế xử lý linh hoạt, có kiểm soát là cần thiết.
Đại biểu Phạm Hùng Thái chủ trì phiên thảo luận
Nhiều ý kiến cho rằng, việc giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý các vướng mắc chưa được quy định hoặc quy định chưa rõ là hợp lý, song cần thiết kế rõ ràng cơ chế giám sát của Quốc hội để bảo đảm không vượt quá thẩm quyền, không làm phát sinh các khoảng trống pháp lý. Một số đại biểu đề nghị làm rõ tiêu chí xác định “quy định gây khó khăn, vướng mắc”, tránh áp dụng tùy tiện, thiếu minh bạch.
Về quy định miễn trách nhiệm cho cán bộ, đại biểu thống nhất rằng cần khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, nhưng phải đi đôi với quy định rõ giới hạn, điều kiện miễn trách nhiệm để tránh bị lợi dụng. Ngoài ra, về thời hạn hiệu lực của Nghị quyết (dự kiến đến hết ngày 28/02/2027), có ý kiến đề nghị nghiên cứu điều chỉnh linh hoạt theo tiến độ sửa đổi hệ thống pháp luật hiện hành.
Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, đại biểu Phạm Hùng Thái đề nghị trong phần tổ chức thực hiện của Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, đề nghị quy định rõ trách nhiệm của Chính phủ trong việc tổ chức đánh giá toàn diện và đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác xây dựng và trình các dự án luật, pháp lệnh. Việc này nhằm nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, tránh tình trạng văn bản luật vừa được ban hành đã bộc lộ bất cập, thiếu phù hợp với thực tiễn, gây chồng chéo, mâu thuẫn, làm giảm hiệu lực, hiệu quả thi hành và dẫn đến việc phải áp dụng cơ chế đặc thù để xử lý.
Thanh Trung
Ý kiến bạn đọc