UBND tỉnh: Trả lời cử tri về dự án Khu du lịch sinh thái Mộc Bài

Thứ năm - 13/12/2012 15:00 21 0

UBND tỉnh: Trả lời cử tri về dự án Khu du lịch sinh thái Mộc Bài

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài

(BTNO) - Tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh, đã có 460 lượt ý kiến đề cập đến 836 vấn đề. Phần lớn các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại biểu giải trình tại các buổi tiếp xúc. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều vấn đề đã được các đại biểu chuyển cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trả lời. Trên lĩnh vực kinh tế, cử tri huyện Bến Cầu thắc mắc dự án du lịch sinh thái của Công ty cổ phần đầu tư Việt Nam tại Mộc Bài khi nào triển khai? Hiện đất dự án này đang bỏ hoang hoặc cho dân thuê lại, đề nghị tỉnh kiểm tra, xử lý.

Về vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng tại Mộc Bài luôn được tập trung chỉ đạo. Trong những năm qua, ngoài nguồn vốn ngân sách tỉnh đã chi trên 22 tỷ đồng nhằm tạo quỹ đất sạch giao nhà đầu tư thực hiện dự án, các nhà đầu tư cũng đã ứng trước hàng trăm tỷ đồng để thoả thuận bồi thường với người dân để thu hồi đất. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay ở một số dự án, công tác giải phóng mặt bằng chưa dứt điểm nên chủ đầu tư chưa thể triển khai thực hiện các bước tiếp theo, trong đó có dự án khu du lịch sinh thái 600ha. Dự án này được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào ngày 8.5.2003; phê duyệt quy hoạch chi tiết ngày 15.3.2005; phê duyệt 2 tiểu dự án khu trang trại và khu tái định cư ngày 9.3.2007; lấy ý kiến nhiệm vụ quy hoạch tiểu dự án khu biệt thự phục vụ du lịch và khu nhà nghỉ - khách sạn – bãi tắm. Phân kỳ đầu tư của dự án là 2004 – 2012.

Việc cử tri phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với các sở, ngành chức năng và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bến Cầu tổ chức đoàn kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, trong đó có dự án khu du lịch sinh thái. Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty cổ phần đầu tư Việt Nam đã tự thoả thuận đền bù với người dân có đất trong dự án được 280/600ha; vốn đầu tư thực hiện được khoảng 363 tỷ đồng/291,846 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư, trong đó chi phí đền bù cho 156 hộ dân là 57 tỷ đồng. Đến nay đã thực hiện được các công việc như: Khu nhà ở - tái định cư, diện tích 26,17ha, đền bù 100% diện tích, san lấp xong mặt bằng, xây dựng đường giao thông, cây xanh, kênh thoát nước; Khu trang trại, diện tích 56,719ha, đền bù 100% diện tích, nuôi gia súc, gia cầm, đào ao nuôi cá, vườm ươm; trồng trên 50ha khóm, đu đủ, ớt, trên 3,5 triệu cây xanh cảnh quan; đào kênh dài 2.000m (rộng 50m, sâu 12m) dẫn nước ngọt, cải tạo phèn; đào hồ Minh Long (100ha) tạo cảnh quan, rửa phèn.

Hiện nay Công ty không cho thuê lại đất mà do một số hộ dân tái lấn chiếm để canh tác, dù đã nhận tiền đền bù. Đồng thời, Công ty cũng đề xuất việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết theo hướng khu du lịch sinh thái kết hợp trang trại, vườn thú… nên chỉ còn 3 tiểu dự án: Khu trang trại phục vụ du lịch 450ha, Khu biệt thự cao cấp 100ha, Khu thương mại, bệnh viện, điều dưỡng, trường đại học khoảng 50ha.

Đoàn kiểm tra đề nghị Công ty không tiếp tục sản xuất (nông nghiệp) và có báo cáo giải trình việc trồng thử nghiệm khóm, đu đủ và các cây trồng khác trên diện tích đã đền bù trong dự án bằng văn bản nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giải trình cũng như đề án cụ thể về đề nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, các ngành liên quan và UBND huyện Bến Cầu sẽ tiếp tục làm việc với Công ty cổ phần đầu tư Việt Nam trong tháng 12.2012 về tình hình quản lý, sử dụng đất trong dự án.

Đối với một số dự án tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài nói chung, nhà đầu tư đã đền bù, giải phóng mặt bằng xong nhưng chưa triển khai thực hiện, việc người dân tái lấn chiếm hoặc đề nghị được thuê lại đất để tiếp tục sản xuất (nông nghiệp) chưa được các văn bản pháp luật về đất đai hướng dẫn. Mặt khác, việc cho người dân tiếp tục thuê đất dự án để sản xuất (nông nghiệp) rõ ràng là không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của khu kinh tế và công năng, mục tiêu đầu tư của các dự án đã được phê duyệt, nhiều khả năng gây ra những hệ luỵ phức tạp khi nhà đầu tư cần tái thu hồi đất đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Do đó, vấn đề này cần được cân nhắc kỹ và có sự tham gia góp ý của các sở, ngành liên quan.

Liên quan nội dung này, UBND tỉnh đã có kết luận tại Biên bản số 195/BB-UBND ngày 25.10.2012, theo đó “giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án đúng quy hoạch; không được trồng cây, đào kênh, mương khi chưa thực hiện hoàn chỉnh công tác đền bù, giải toả…”. UBND tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra các dự án chậm triển khai và việc quản lý, sử dụng đất tại Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Khi đoàn kiểm tra báo cáo kết quả từng dự án, UBND tỉnh sẽ xem xét, chỉ đạo dứt điểm.

(Theo Tay Ninh Online)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập41
  • Hôm nay5,142
  • Tháng hiện tại94,841
  • Tổng lượt truy cập1,382,825
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây