Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân

Thứ năm - 02/12/2021 03:00 65 0

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân nhằm đáp ứng khả năng thu thập thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả; tiếp nhận và xử lý các tài liệu, văn bản cần thiết qua môi trường điện tử; lưu trữ thông tin đã được số hoá để giảm khối lượng tài liệu in trên giấy, thuận lợi cho việc lưu trữ và sử dụng.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân là nhiệm vụ rất quan trọng, là công cụ hữu hiệu hỗ trợ quá trình đổi mới phương thức hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, hướng đến mục tiêu thuận tiện, tiết kiệm, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính và hòa nhập với sự phát triển chung của tỉnh, cả nước.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đang triển khai thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển Chính quyền số và Chương trình chuyển đổi số đến năm 2025; đã có 9/9 huyện, thị xã, thành phố thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, dịch vụ công trực tuyến, cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin điều hành - họp không giấy, phần mềm Văn phòng điện tử, hệ thống thư điện tử; phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo…. và huyện Tân Biên đang thực hiện Chương trình chuyển đổi số của huyện đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Trong những năm qua, để ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện Tân Biên đã tiến hành ứng dụng kỳ họp không giấy. Để ứng dụng hình thức này, mỗi đại biểu HĐND huyện được trang cấp 01 máy tính bảng (iPad) nhằm phục vụ cho việc truy cập các thông tin, tài liệu, văn bản trước, trong và sau kỳ họp. Đại biểu được cấp tài khoản cá nhân, đăng ký và truy cập thông tin mọi lúc mọi nơi, đảm bảo nhanh chóng và thuận tiện. Đối với Văn phòng HĐND và UBND huyện, tổ chức kỳ họp không giấy đã giúp bộ phận phục vụ chủ động trong việc cung cấp thông tin cho đại biểu ngay khi có văn bản của các đơn vị chuyển đến. Các văn bản đều được chuyển bằng bản điện tử thay vì văn bản giấy, điều này làm giảm tải công việc in ấn, photo của bộ phận văn thư, vì vậy tiết kiệm chi phí hành chính.

Tháng 10 năm 2021, Thường trực HĐND huyện ban hành Nghị quyết số 35/NQ-HĐND về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện Tân Biên khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, Thường trực HĐND huyện xác định mục tiêu nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện để nâng cao chất lượng, hiệu quả tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân; tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chuyển tải tài liệu đến với đại biểu để đại biểu có nhiều thời gian nghiên cứu nội dung trình tại kỳ họp; cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ hoạt động của đại biểu HĐND, các tổ đại biểu, 02 Ban HĐND và Thường trực HĐND huyện một cách đầy đủ, kịp thời thông qua phần mềm Văn phòng điện tử, cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin điều hành - họp không giấy và thư điện tử; đồng thời cung cấp thông tin về hoạt động của HĐND huyện đến nhân dân, thu nhận và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cải tiến trong phương thức làm việc tại kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện; tăng hiệu suất làm việc, đại biểu tham dự các kỳ họp dễ dàng tra cứu các văn bản, giúp đại biểu thảo luận, tăng tính tương tác giữa Thường trực HĐND huyện với các đại biểu. Tổ chức, điều hành, cung cấp tài liệu, hỗ trợ định hướng thông tin phục vụ thảo luận tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện. Đảm bảo việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn kết với công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước; tạo cơ sở cho việc xây dựng chính quyền điện tử, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước. Hiện nay, Thường trực HĐND huyện đã nâng cấp hệ thống wifi, mạng internet để đảm bảo đường truyền cho đại biểu trong các ngày diễn ra kỳ họp.

Tuy nhiên, thực tế còn một số hạn chế như: đại biểu chưa thể chỉnh sửa trực tiếp trên bản điện tử khi tham gia văn bản tại kỳ họp; nhiều tính năng trang web chưa được nâng cấp, cập nhật để đáp ứng nhu cầu sử dụng thông tin của đại biểu. Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội đồng nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, trong thời gian tới cần tiếp tục duy trì việc sử dụng có hiệu quả các phần mềm như: Văn phòng điện tử, cổng thông tin điện tử, hệ thống thông tin điều hành - họp không giấy và thư điện tử; thường xuyên cập nhật, đổi mới các phần mềm phục vụ công việc, hướng tới sự tiện dụng và có thể thực hiện trên hệ thống đa phương tiện, liên thông với các hệ thống chính quyền điện tử của tỉnh; tiếp tục nghiên cứu, đầu tư đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân./.

                                                                                               Nguyễn Vũ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay6,392
  • Tháng hiện tại103,430
  • Tổng lượt truy cập1,391,414
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây