Ban Pháp chế HĐND huyện Tân Biên giám sát công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại và kiến nghị của công dân năm 2024

Thứ sáu - 25/10/2024 08:17 14 0

Thực hiện chương trình giám sát năm 2024, ngày 22/10/2024, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND huyện đã tiến hành giám sát UBND huyện về công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại và kiến nghị của công dân năm 2024. Bà Trần Thị Ánh Tuyết - Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện làm Trưởng đoàn giám sát; tham dự buổi giám sát có ông Nguyễn Ngọc Trỗi - Phó Chủ tịch UBND huyện,  các thành viên Ban Pháp chế HĐND huyện, đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Trước khi giám sát trực tiếp UBND huyện, Đoàn giám sát đã tổ chức khảo sát 02 đơn vị: UBND xã Thạnh Bình và thị trấn Tân Biên.

Theo báo cáo của UBND huyện, trong năm 2024 trên địa bàn huyện không phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo đông người và vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, chỉ phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị riêng lẻ. Trong năm có 106 đơn (38 đơn khiếu nại, 7 đơn tố cáo, 61 đơn kiến nghị, phản ánh); đã xử lý 107 đơn, trong đó, kỳ trước chuyển sang 1 đơn khiếu nại (qua xem xét, xử lý đơn xác định nội dung là đơn kiến nghị). Qua phân loại, xử lý đơn chỉ có phát sinh 11 đơn khiếu nại và 1 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết (trong đó có 2 đơn người khiếu nại tự nguyện xin rút đơn). Nội dung đơn thư liên quan đến việc xin cấp, thu hồi giấy CNQSDĐ, không đồng ý với giá bồi thường.

Lãnh đạo UBND huyện cho biết, một số vụ việc khiếu nại liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án đầu tư xây dựng trong từng giai đoạn; các quy định chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư có thay đổi, làm phát sinh so sánh trong việc thực hiện chính sách bồi thường; giá đất tăng, tạo tâm lý so sánh của người dân, không đồng thuận với giá đền bù nên phát sinh khiếu nại. Một nguyên nhân khách quan khác, do một số người dân cố tình không chấp nhận kết quả giải quyết, mặc dù đã được các cấp, các ngành giải quyết nhiều lần, đúng pháp luật nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại vì mục đích cá nhân.

Quang cảnh buổi làm việc

Kết thúc buồi làm việc, bà Trần Thị Ánh Tuyết - Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện đề nghị UBND huyện cần nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân gắn với thực hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng trong nhân dân; thực hiện tốt công tác tiếp dân theo quy định; thường xuyên bám sát cơ sở, nắm diễn biến tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời giải quyết các bức xúc, yêu cầu nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nâng cao chất lượng công tác hoà giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn nhỏ, phát sinh không để bức xúc kéo dài thành điểm nóng…

Nguyễn Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Hôm nay2,635
  • Tháng hiện tại70,175
  • Tổng lượt truy cập1,848,462
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây