Thường trực Hội đồng nhân dân xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành Tổ chức phiên giải trình công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn xã

Thứ tư - 02/10/2024 08:52 24 0

Chiều ngày 30/9/2024, Thường trực HĐND xã Trường Đông tổ chức phiên giải trình công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn xã. Bà Phạm Thị Kim Anh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã - Chủ trì; Tham dự phiên giải trình có ông Nguyễn Hoài Vi, Phó Ban KTXH – HĐND thị xã, Trưởng, Phó 02 ban Hội đồng nhân dân, Ban Thường trực UBMTTQVN xã, đại biểu HĐND xã đại diện 05 ấp, ông Huỳnh Thiện Huấn – Chủ tịch UBND xã, các Phó Chủ tịch UBND và các ngành chuyên môn trực thuộc UBND xã.

Quang cảnh phiên giải trình    

           Tại phiên giải trình, Chủ tịch UBND xã đã báo cáo, giải trình các nội dung liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trong đó tập trung vấn đề về xây dựng nhà ở trái phép hoặc không xin phép xây dựng; tình trạng xây nhà và phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Theo báo cáo của đơn vị giải trình cho thấy việc quản lý trên lĩnh vực xây dựng, đất đai được quan tâm, UBND xã thường xuyên tổ chức kiểm tra xây dựng nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời những trường hợp xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như sau: UBND xã chưa xử lý triệt để những trường hợp vi phạm xây nhà trên đất nông nghiệp do đa số các hộ dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp đa số là người nghèo là dân nhập cư từ nơi khác đến có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Khó khăn trong việc xử lý các đối tượng môi giới kinh doanh bất động sản với hành vi trái với quy định về pháp luật đất đai; địa bàn xã rộng lớn lực lượng mỏng nên công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn.

Tại phiên giải trình có 05 lượt đại biểu tham dự phát biểu đề nghị làm rõ thêm một số nội dung như: tăng cường công tác tuyên truyền triển khai thực hiện các văn bản về quản lý nhà nước về xây dựng; việc cấp giấy phép xây dựng cho người dân còn chậm; cần đề ra giải pháp xử lý triệt để khu đất ấp Năm Trại (khu Bằng Lăng), đến nay trên khu đất này người dân đã xây thêm 02 căn nhà; Tổ Quản lý xây dựng và Trật tự công cộng xã hoạt động không hiệu quả; còn nhiều trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp UBND xã chưa xử lý theo quy định...

Kết luận phiên giải trình, bà Phạm Thị Kim Anh -  Chủ tịch HĐND xã chỉ ra các mặt hạn chế quản lý nhà nước về trật tự xây dựng của UBND xã và các ngành chuyên môn. Đồng thời, đề nghị UBND xã cần phải tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến quản lý trật tự xây dựng và cấp phép xây dựng để Nhân dân hiểu và chấp hành. Kiện toàn tổ quản lý xây dựng và trật tự công cộng hoạt động đúng theo quy chế, nâng cao vai trò trách nhiệm của các thành viên. Tăng cường chỉ đạo kiểm tra tất cả các trường hợp xây dựng và theo dõi quá trình thi công kiên quyết xử lý nghiêm, không có vùng cấm. UBND xã cần tăng cường phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể và các ấp trong việc phát hiện các trường hợp vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng; kiên quyết xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm./.

                                                           Thường trực HĐND xã Trường Đông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,364
  • Tháng hiện tại32,372
  • Tổng lượt truy cập1,749,397
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây