* Nội dung câu hỏi: Tình trạng viên chức ngành giáo dục gặp nhiều khó khăn, chưa an tâm công tác, bỏ việc, nghỉ việc trong khi thu hút đầu vào còn hạn chế. Việc không tuyển đủ biên chế nhưng vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế 10% theo lộ trình đến năm 2025 gây ảnh hưởng đến thực hiện yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Do đó, cử tri kiến nghị ngành chức năng quan tâm, xem xét sớm có giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên như hiện nay. Đồng thời, xem xét việc thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục phù hợp, đảm bảo nhu cầu, chất lượng dạy và học tại các trường học.
* Nội dung Bộ Nội vụ trả lời:
1. Về tinh giản biên chế đối với lĩnh vực giáo dục
Tinh giản biên chế gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cơ cấu lại và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, yêu cầu tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị phải thực hiện, bảo đảm giai đoạn 2022- 2026 giảm ít nhất 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước (không giảm biên chế hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp) so với năm 2021 theo yêu cầu tại Nghị quyết số 19-NQ/TW , Kết luận số 28-KL/TW , Kết luận số 40-KL/TW .
Tại khoản 5 Điều 14 Nghị định số 106/2020/NĐ-CP , Chính phủ đã giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giao, điều chỉnh số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với từng đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thuộc phạm vi quản lý trong tổng số lượng người làm việc được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phê duyệt. Do vậy, trường hợp cần thiết, cử tri có ý kiến để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tỷ lệ tinh giản biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo của địa phương cho phù hợp.
Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu giáo viên trong điều kiện học sinh ngày càng tăng, địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp bao gồm: (i) Rà soát, sắp xếp lại cơ cấu trường, lớp, bảo đảm sĩ số học sinh/lớp theo quy định, phù hợp với thực tế của từng vùng, địa bàn; (ii) Cơ cấu lại, sắp xếp hợp lý đội ngũ để giải quyết tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên trong một địa phương; (iii) Thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển dụng giáo viên; (iv) Đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập ở những vùng, khu vực, lĩnh vực có điều kiện, từ đó cơ cấu lại số lượng người làm việc theo hướng giảm số lượng người làm việc hưởng lương ngân sách và tăng số lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp phù hợp với mức độ tự chủ về tài chính theo yêu cầu tại Nghị quyết số 75/2022/QH15 để cân đối chỉ tiêu biên chế hưởng lương từ ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục và thực hiện mục tiêu tinh giản biên chế theo yêu cầu.
Trường hợp số biên chế được giao vẫn còn thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xác định số lao động hợp đồng đối với vị trí việc làm là giáo viên trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định, bảo đảm không vượt quá 70% số chênh lệch giữa số lượng người làm việc được giao với số lượng theo định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển giáo viên
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên do không tuyển đủ giáo viên, địa phương nghiên cứu, thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Một là, các địa phương tập trung làm tốt công tác quy hoạch, nhu cầu phát triển về quy mô trường, lớp, học sinh trong từng giai đoạn, từng năm học, bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, định hướng phát triển của địa phương; lập kế hoạch đào tạo giáo viên cụ thể đối với từng cấp học, từng ngành phù hợp với nhu cầu sử dụng để đặt hàng đào tạo giáo viên với các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Hai là, trước mắt khắc phục tình trạng thiếu nguồn tuyển giáo viên, các địa phương nghiên cứu thực hiện: (1) Tiếp tục hợp đồng thỉnh giảng đối với những giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Điều 77 Luật Giáo dục năm 2005 đã ký hợp đồng trước ngày 01/7/2020 (Văn bản số 366/BGDĐT- NGCBQLGD ngày 27/01/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc một số nội dung liên quan đến trình độ chuẩn được đào tạo và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm); (2) Nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền cơ chế, chính sách để thu hút sinh viên sư phạm ra trường trở về địa phương giảng dạy; thu hút sinh viên giỏi tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo giáo viên hoặc sinh viên giỏi tốt nghiệp các ngành khác có nguyện vọng dự tuyển vào làm giáo viên, ngoài những chính sách được quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ; (3) Chủ động rà soát số giáo viên được đào tạo ra trường chưa đạt trình độ chuẩn của nhà giáo quy định tại Điều 72 Luật Giáo dục năm 2019, lập kế hoạch, ký hợp đồng đặt hàng đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo để thực hiện đào tạo giáo viên đạt trình độ chuẩn theo quy định của Luật giáo dục năm 2019.
TTR
Ý kiến bạn đọc