Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời cử tri liên quan đến hướng dẫn về trình tự thủ tục, thẩm quyền quyết định để sử dụng cho mục đích xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương

Thứ sáu - 11/10/2024 16:17 10 0

* Nội dung câu hỏi: Căn cứ khoản 4 Điều 179 Luật Đất đai năm 2024 quy định “Quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất quản lý, sử dụng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Tuy nhiên, chưa có văn bản cụ thể để hướng dẫn về trình tự thủ tục, thẩm quyền quyết định để sử dụng cho mục đích xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương đối với các đối tượng không phải là người dân do xã, phường nơi có đất công công ích dự kiến xây nhà tình nghĩa, tình thương quản lý. Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực.

* Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời:

Tại Điều 179 Luật Đất đai năm 2024 không quy định về điều kiện xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết chỉ dành cho các đối tượng có đăng ký thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi có đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích dự kiến xây dựng.

Căn cứ vào nhu cầu thực tế của địa phương, UBND cấp xã xác định nhu cầu sử dụng đất, cập nhật vào danh mục các công trình, dự án có sử dụng đất để đưa vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện trình Hội đồng nhân dân cấp huyện thông qua. Do đó, nội dung này đã được quy định tại Chương V của Luật Đất đai năm 2024 về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Tại Điều 179 Luật Đất đai năm 2024 không giao Chính phủ quy định chi tiết nên không đủ căn cứ để Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật để quy định chi tiết nội dung không được Luật giao.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay1,181
  • Tháng hiện tại32,189
  • Tổng lượt truy cập1,749,214
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây