Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trả lời liên quan đến Luật Công đoàn (sửa đổi)

Thứ sáu - 11/10/2024 08:57 4 0

* Nội dung câu hỏi:

Ngoài nhiệm vụ là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong quan hệ lao động, công đoàn còn là tồ chức chính trị - xã hội thực hiện các nhiệm vụ của Đảng giao. Đề nghị xem xét khi trình Quốc hội sửa đổi Luật Công đoàn cần quy định thời gian làm nhiệm vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở hợp lý, phù hợp, tránh “cào bằng” như các tổ chức của người lao động khác như quy định trong Bộ luật Lao động;

- Kiến nghị xem xét có quy định cụ thể thời gian làm nhiệm vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở ;

- Đề nghị nghiên cứu bổ sung thêm 01 khoản trong khoản 2 Điều 27 dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). Cụ thể là “Trường hợp đơn vị sử dụng lao động không bố trí được thời gian cho cán bộ công đoàn không chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ công đoàn theo các điểm a, b, c, d và e khoản 2 điều này thì phải trả tiền cho cán bộ công đoàn bằng với số tiền làm thêm giờ theo quy định của Bộ Luật Lao động”.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trả lời như sau:

Luật Công đoàn 2012 đã quy định tại khoản 2 Điều 24 thời gian hoạt động công đoàn của cán bộ công đoàn không chuyên trách, gắn với chức danh (chủ tịch, phó chủ tịch, ủy viên ban chấp hành). Theo đó, “cản bộ công đoàn không chuyên trách được sử dụng 24 giờ làm việc trong một tháng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở; 12 giờ làm việc trong 01 tháng đối với úy viên Ban chấp hành, Tổ trưởng, Tổ phó tổ công đoàn để làm công tác công đoàn và được đơn vị sử dụng lao động trả lương. Tuỳ theo quy mô cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà Ban Chấp hành công đoàn cơ sở và đơn vị sử dụng lao động thoả thuận về thời gian tăng thêm”. Qua tổng kết thực tiễn thi hành, quy định này được thực hiện thuận lợi, không gặp khó khăn, vướng mắc.

Đồng tình với đánh giá của cử tri về việc quy định thời gian làm nhiệm vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở, trong quá trình xây dựng dự án Luật, quan điểm của Tổng Liên đoàn là “kế thừa và giữ nguyên những nội dung đã khẳng định được tính hợp lý, ổn định, hiệu quả trong quá trình thi hành”. Do vậy, Tổng Liên đoàn đã đề xuất giữ lại quy định hiện hành trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) để bảo đảm điều kiện thuận lợi cho hoạt động công đoàn.

Về kiến nghị xem xét quy định người sử dụng lao động phải trả tiền cho cán bộ công đoàn bằng với số tiền làm thêm giờ: Tổng Liên đoàn ghi nhận ý kiến của cử tri, nhưng đề nghị chưa đưa vào dự thảo Luật. Việc quy định bổ sung nghĩa vụ của người sử dụng lao động cần được nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa công đoàn và người sử dụng lao động.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập28
  • Hôm nay1,197
  • Tháng hiện tại32,205
  • Tổng lượt truy cập1,749,230
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây