Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về kết quả xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI năm 2022

Thứ bảy - 17/06/2023 22:13 227 0

Chiều ngày 16/6, tại Phòng họp Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hoạt động giải trình về tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI trên địa bàn tỉnh. Chủ trình phiên giải trình là ông Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; tham dự phiên giải trình còn có các Phó Chủ tịch HĐND và Trưởng các Ban của HĐND tỉnh. Phía đơn vị giải trình có ông Võ Đức Trong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các cơ quan chuyên môn UBND tỉnh; lãnh đạo Cục Thuế, Cục Quản lý thị trường, Cục Hải quan, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Tại phiên giải trình, ông Nguyễn Thành Tâm cho biết, thời gian qua, việc đánh giá nền hành chính của một địa phương, đánh giá sự hài lòng của Nhân dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp, đánh giá năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh của một tỉnh,... đều đã được các Bộ, ngành Trung ương hoặc các tổ chức quốc tế lượng hóa bởi các chỉ số như: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI,... tất cả các chỉ số này đều mang tính khách quan, khoa học, sát thực tế, kịp thời và bao quát được hầu hết những lĩnh vực quản lý nhà nước. Tác động của các chỉ số nêu trên ảnh hưởng nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phản ánh mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp trong giai đoạn vừa qua đã được thể hiện rất rõ nét, khách quan, trung thực. Bản thân các chỉ số được đánh giá bởi những cơ quan độc lập, có thẩm quyền, có uy tín, cung cấp thông tin giúp cho công tác quản lý, điều hành ở các cấp chính quyền địa phương được thuận lợi, dễ dàng hơn, giúp cho người đứng đầu các cấp chính quyền có thông tin để từ đó đưa ra những quyết định, điều hành đúng đắn nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy những thành quả đã đạt được trong công tác phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

 

Ông Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên giải trình

Trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Nghị quyết Tỉnh ủy, HĐND những năm gần đây đều đưa nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu là cải thiện, nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI. Tuy nhiên, thời gian qua, đặc biệt năm 2022 thứ hạng các chỉ số này ngày càng giảm so với các tỉnh, thành trên cả nước, cụ thể: Chỉ số PCI năm 2022 Tây Ninh đạt 62,31 điểm, xếp hạng thứ 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, so với năm 2021 Tây Ninh giảm 1,59 điểm và giảm 18 bậc, xếp nhóm cuối bảng so với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đông Nam Bộ; Chỉ số PAPI Tây Ninh thuộc nhóm thấp nhất với tổng số điểm là 39,42, đứng vị trí 60/61 tỉnh, thành phố, giảm 29 bậc và 2,79 điểm so với năm 2021; Chỉ số Par Index Tây Ninh đạt 84,11 điểm giảm 2,35 điểm so với năm 2021, về thứ bậc đứng thứ 44/63 tỉnh, thành phố, giảm 6 bậc so với năm 2021, đáng chú ý là mức điểm Chỉ số CCHC năm 2022 của Tây Ninh thấp hơn mức trung bình cả nước (trung bình cả nước đạt 84,79 điểm); hay Chỉ số SIPAS của Tây Ninh 05 năm liền thấp hơn tỷ lệ trung bình của cả nước. Từ những lý do trên, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình về tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI trên địa bàn tỉnh nhằm đề ra các giải pháp cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các Chỉ số trên trong thời gian tới.

Phiên giải trình có 10 đại biểu phát biểu xung quanh 25 vấn đề về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính; tính năng động của chính quyền; chi phí không chính thức người dân và doanh nghiệp phải bỏ ra; việc ứng dụng công nghệ thông tin; công tác đào tạo lao động; tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phòng chống tham nhũng, tiêu cực; … Các ý kiến đại biểu đặt ra được lãnh đạo các đơn vị sở Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Thuế, Tòa án nhân dân giải trình làm rõ nguyên nhân, giải pháp trong thời gian tới. Ông Võ Đức Trong - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định quyết tâm của lãnh đạo UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành cải thiện các chỉ số, đồng thời cũng đưa ra nhiều giải pháp khắc phục các hạn chế thời gian qua.

Kết luận phiên giải trình ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì phiên giải trình đánh giá cao tinh thần làm việc, trách nhiệm của các vị đại biểu tham dự phiên giải trình; ghi nhận sự nỗ lực tích cực của các cơ quan chức năng trong công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số trên địa bàn thời gian qua. Tuy nhiên, qua kết quả đánh giá cho thấy công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số có thực hiện nhưng chưa quyết liệt, quyết tâm cao nên chưa tạo sự chuyển biến đồng bộ, toàn diện trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; Việc công khai, minh bạch về thủ tục hành chính chưa kịp thời, đầy đủ, còn kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, chưa tạo đột phá trong rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định pháp luật đề ra; Các điểm nghẽn về cấp chủ trương đầu tư, quy hoạch đất đai – xây dựng và giải phóng mặt bằng, đền bù để thực hiện các dự án đầu tư còn chậm, tính công khai, minh bạch chưa cao; Tinh thần, thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp chưa cao, còn biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, chi phí không chính thức phần lớn xảy ra nhưng công tác kiểm tra, giám sát chậm, chưa phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời; Việc ứng dụng công nghệ thông tin (chuyển đổi số) vào hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh nhìn chung còn ở trình độ thấp, chưa đồng bộ, manh mún và dàn trải (chỉ ở mức trung bình so cả nước, có 30% sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thấp hơn mức bình quân cả nước). Từ những bất cập vừa nêu, ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị UBND tỉnh cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn các chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR INDEX và DTI trên địa bàn tỉnh. Đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số theo hướng bám sát các chỉ tiêu, tiêu chí thành phần, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, những hạn chế, tồn tại trên từng lĩnh vực, từng tiêu chí, từng thước đo cụ thể; phân công chặt chẽ đầu mối theo dõi, định kỳ có phản ánh, đánh giá kết quả thực hiện. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về hiệu quả, lợi ít của các chỉ số mang lại đối với công tác điều hành chính quyền các cấp, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả. Cải cách hành chính toàn diện, đồng bộ gắn với cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư thuận lợi, minh bạch, có tính cạnh tranh cao; từng bước thực hiện chuyển đổi số, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư.

 

Ngọc Cẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách truy cập34
  • Hôm nay5,533
  • Tháng hiện tại72,038
  • Tổng lượt truy cập929,393
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây