Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Họp Thẩm tra các nội dung trình kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh

Thứ năm - 23/05/2024 15:52 35 0

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh, sáng ngày 22/5, Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh Tây Ninh tổ chức cuộc họp thẩm tra đối với các nội dung thuộc lĩnh vực Văn hóa - Xã hội trình tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh. Bà Nguyễn Thị Xuân Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì buổi thẩm tra, cùng tham dự có 09/09 đại biểu là thành viên Ban và đại diện lãnh đạo sở ngành có liên quan.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp

Qua nghiên cứu Tờ trình và dự thảo Nghị quyết, Ban thống nhất với 02 nội dung Tờ trình và dự thảo Nghị quyết do UBND tỉnh trình, cụ thể: Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 46/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2022-2030, giai đoạn I: từ năm 2022 đến năm 2025; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 47/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ công chức, viên chức, nhân viên ngành Y tế tỉnh Tây Ninh.

Ông Đỗ Hồng Sơn – Phó Giám đốc Sở Y tế giải trình các ý kiến của đại biểu tại cuộc họp

Đối với dự thảo Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi hỗ trợ đối với công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tại cuộc họp các thành viên Ban và lãnh đạo sở ngành cơ bản thống nhất với dự thảo báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội đã trình, tuy nhiên đại biểu cũng có một vài góp ý đối với dự thảo báo cáo thẩm tra, cụ thể: Đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình, làm rõ việc thực hiện các mức hỗ trợ theo mức lương cơ sở hiện hành vì từ ngày 01/7/2024 khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ mức lương cơ sở, hệ số lương hiện nay đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, thành viên Ban và đại biểu tham dự cuộc họp cũng nêu một số ý kiến để cơ quan soạn thảo giải trình thêm, cụ thể: Tại điểm a khoản 1 Điều 2 dự thảo Nghị quyết đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình làm rõ về chế độ ăn của người cai nghiện do Giám đốc cơ sở cai nghiện bắt buộc quyết định nhưng không thấp hơn 03 lần tiêu chuẩn ngày thường; Chi phí mai táng đối với trường hợp cai nghiện ma túy tử vong trong 24h không có người thân bên cạnh.

Đối với dự thảo Nghị quyết quy định nội dung và định mức chi ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đại biểu tham dự cuộc họp có ý kiến như sau: Đề nghị cơ quan soạn thảo cho biết cơ sở pháp lý nào để cơ quan trình ra mức 80% đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh và 60% đối với nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở so với quy định tại Thông tư số 03/2023/TT-BTC; Tại khoản 1 Điều 2, căn cứ khoản 9 Điều 30 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định: “HĐND các cấp quyết định cụ thể đối với một số chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi Ngân sách theo theo quy định khung của chính phủ”. Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu lại cụm từ “.... định mức tối đa ....” để đảm bảo quy định của Luật Ngân sách; Tại điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 4, đề nghị xem xét lại mức chi tiền thù lao đối với Thư ký hành chính và đại biểu được mời tham dự (thuộc nhiệm vụ cấp cơ sở) của các Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ và tổ thẩm định kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; Tại Điều 7 dự thảo Nghị quyết, đề nghị bổ sung việc chịu giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội. Các ý kiến của đại biểu đã được sở, ngành có liên quan giải trình thỏa đáng tại buổi thẩm tra.

Kết thúc cuộc họp, bà Nguyễn Thị Xuân Hương ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ xem xét để đưa vào báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội trình kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh.                                                                                                    

Võ Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay4,159
  • Tháng hiện tại101,398
  • Tổng lượt truy cập1,228,109
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây