HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH – NHIỀU HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT

Thứ năm - 07/12/2023 09:12 127 0

Sáng ngày 06/12/2023, tại Hội trường B Hội trường Tỉnh ủy, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 10 để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy đã báo cáo tại kỳ họp về hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trong năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.

Bà Nguyễn Đài Thy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trình bày báo cáo tại Kỳ họp

Về hoạt động tổ chức kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức thành công Kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 (Kỳ họp thứ 8) và 02 Kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 7 và Kỳ họp thứ 9) HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, đã xem xét, thông qua 12 báo cáo và 44 Nghị quyết. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh thực hiện tốt các bước như xây dựng dự kiến nội dung chương trình kỳ họp, phân công các Ban của HĐND tỉnh thẩm tra các nội dung trình kỳ họp để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh.

Về hoạt động giám sát, khảo sát, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 07 cuộc giám sát và 02 phiên giải trình với các nội dung: HĐND tỉnh tổ chức giám sát“Việc triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”; Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 03 cuộc giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh về “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay” và giám sát “Việc triển khai thực hiện nghị quyết, các kiến nghị qua giám sát, chất vấn, giải trình của các cơ quan HĐND tỉnh” (2 đợt)

Đối với việc giám sát thường xuyên theo quy định, Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát 03 cuộc về việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, thứ 8 HĐND tỉnh và giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của công dân.

Trong năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 02 phiên giải trình về “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển đội ngũ giáo viên phổ thông, giáo viên mầm non trên địa bàn tỉnh Tây Ninh” và “Tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và DTI trên địa bàn tỉnh”.

Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, điều hòa, phối hợp và tham gia hoạt động giám sát, khảo sát với các Ban HĐND tỉnh. Trong năm 2023, các Ban HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện được 06 cuộc giám sát chuyên đề theo chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh. Qua giám sát, các Ban HĐND tỉnh đã có 93 kiến nghị gửi đến UBND tỉnh và các Sở ngành liên quan, hiện đã triển khai thực hiện 43/93 kiến nghị, còn 50 kiến nghị đang trong quá trình triển khai thực hiện. Xem xét, cho ý kiến đối với 14 nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp thuộc thẩm quyền Thường trực HĐND tỉnh theo đề nghị của UBND tỉnh. Phối hợp với Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Thường trực HĐND huyện, thành phố, thị xã tổ chức 04 đợt tiếp xúc cử tri, ghi nhận 101 kiến nghị thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, 09 kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương

Trong năm, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp 11 lượt công dân, tiếp nhận qua đường bưu điện là 183 đơn, đã chuyển 55 đơn đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết; trả và hướng dẫn 37 đơn cho công dân, 92 đơn không đủ điều kiện thụ lý theo quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Văn phòng đã có 20 văn bản đôn đốc xử lý đơn và sẽ tiếp tục đôn đốc cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đối với đơn đã đến thời hạn xử lý.

  Lãnh đạo hoạt động của Ban biên tập Chương trình Tiếng nói cử tri, trong năm Ban Biên tập đã xây dựng và phát sóng được 48 chương trình và phối hợp với Báo Tây Ninh thực hiện đăng tải 54 bài viết trên Báo Tây Ninh. Đăng tải kịp thời 778 tin bài và các video clip về hoạt động HĐND các cấp, các Nghị quyết của HĐND tỉnh, các ý kiến, kiến nghị của cử tri và thông tin, thời sự trong tỉnh được cung cấp từ các cộng tác viên của HĐND các cấp.

Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2023 của Thường trực HĐND tỉnh và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trong năm; thực hiện tốt chế độ họp Thường trực HĐND tỉnh định kỳ hàng tháng. Xây dựng nội dung, chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2024 và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện chương trình giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh năm 2022 trình kỳ họp giữa năm 2023 của HĐND tỉnh theo Luật định. Tổ chức đánh giá xếp loại hoạt động HĐND huyện, thị xã, thành phố năm 2023. Tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND cấp tỉnh năm 2022 đồng thời tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã, giữa các Tổ đại biểu và các Ban HĐND tỉnh. Phối hợp với với Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho gần 400 đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh về 03 chuyên đề về kỹ năng giám sát lĩnh vực đầu tư công, kỹ năng giám sát lĩnh vực lao động - việc làm; kỹ năng giám sát hoạt động tư pháp của HĐND. Tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố lần thứ 03 tại Thành uỷ thành phố Tây Ninh; triển khai, trao đổi, chia sẻ những quy định mới của Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thực hiện tự kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và báo cáo theo yêu cầu của Bộ, ngành Trung ương. Tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến cho các dự án Luật và tham gia các đoàn giám sát do Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức,…

                Ngọc Cẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay7,201
  • Tháng hiện tại50,185
  • Tổng lượt truy cập1,001,269
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây