KHAI MẠC KỲ HỌP THỨ 14 HĐND TỈNH KHÓA X

Thứ năm - 11/07/2024 10:58 67 0

Sáng ngày 11/7/2024, tại Hội trường Tỉnh ủy, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh. Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh như sau:

Kính th­ưa:

- Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;

- Các vị đại biểu Quốc hội; các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;

- Các vị khách quý, cùng toàn thể Nhân dân tỉnh nhà.

Hôm nay, HĐND tỉnh Tây Ninh khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 14 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2024. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh những lời chúc tốt đẹp nhất.

Ông Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Kính thưa các vị đại biểu,

Năm 2024 được tỉnh xác định là năm tăng tốc, bứt phá đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh 5 năm 2021 - 2025 của HĐND tỉnh. Trong bối cảnh, tình hình có nhiều diễn biến nhanh chóng, thuận lợi, khó khăn đan xen, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, trong 6 tháng qua chúng ta đã tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc, nhất là các điểm nghẽn, đưa kinh tế của tỉnh vượt qua khó khăn, đang dần được phục hồi và tăng trưởng tích cực, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 7,9% so với cùng kỳ, sản xuất công nghiệp thương mại, du lịch tiếp tục phục hồi tốt, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung; sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định. Kim ngạch xuất khẩu tăng 12,4%, thu ngân sách đạt hơn 50% dự toán năm; chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 được cải thiện đáng kể, đứng hạng thứ 20 trong nhóm 30 tỉnh, thành phố điều hành kinh tế tốt nhất cả nước; thu hút đầu tư trong nước tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều khởi sắc; công tác an sinh xã hội được quan tâm; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội còn bộc lộ những khó khăn, tồn tại nhất định như tổng sản phẩm trong tỉnh và một số chỉ tiêu kinh tế chưa đạt 50% kế hoạch năm; số doanh nghiệp thành lập mới và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) giảm; còn 1 bộ phận doanh nghiệp khó khăn, chưa hoàn toàn khôi phục sản xuất kinh doanh; cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, hiệu quả quản trị công còn chưa có nhiều cải thiện; các nhiệm vụ thuộc chương trình trọng tâm, đột phá của tỉnh triển khai chậm, chưa tạo được động lực và lan tỏa thúc đẩy tăng trưởng như kỳ vọng; tình trạng thiếu thuốc BHYT, thiếu cán bộ y tế, thiếu giáo viên chưa được khắc phục căn cơ; tội phạm còn diễn biến phức tạp, có chiều hướng tăng, … đặt ra thách thức, áp lực lớn cho thời gian còn lại trong năm.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Theo Chương trình vừa thông qua, Kỳ họp này có nhiều nội dung quan trọng được trình để Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, cho ý kiến hoặc quyết định theo thẩm quyền. Để Kỳ họp đạt hiệu quả cao, Tôi đề nghị các đại biểu quan tâm một số vấn đề sau:

Thứ nhất, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, tiến hành thảo luận, đánh giá khách quan, sát, đúng những kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế, các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, nhận diện xu hướng, bối cảnh, điều kiện thời gian tới; qua đó đề xuất giải pháp cụ thể, hiệu quả để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2024, tạo đà phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của nhiệm kỳ.

Thứ hai, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận, quyết nghị thông qua 11 dự thảo nghị quyết quan trọng. Đề nghị các vị đại biểu xuất phát từ bối cảnh thực tiễn địa phương hiện nay, dự báo tình hình trong thời gian tới để có những ý kiến đóng góp sâu sát, đề xuất những giải pháp căn cơ về chính sách, quy định, biện pháp để đảm bảo tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của các Nghị quyết khi ban hành.

Thứ ba, HĐND tỉnh thực hiện giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Uỷ ban nhân dân tỉnh, VKSND tỉnh, TAND tỉnh, Cục THADS tỉnh. Kỳ họp sẽ xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về kết quả giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh; Báo cáo giám sát kết quả việc triển khai thực hiện nghị quyết, kết luận, kiến nghị qua giám sát, giải trình, chất vấn của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Đề nghị đại biểu HĐND tỉnh đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cơ quan chính quyền, các cơ quan tư pháp tỉnh; kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động trong thời gian tới; đồng thời tập trung thảo luận sâu đối với báo cáo giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân về công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, thống nhất ban hành Nghị quyết giám sát để kiến nghị các biện pháp tăng cường cải cách thủ tục hành chính, gắn với chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thứ tư, trên cơ sở tổng hợp ý kiến đề xuất của đại biểu, Tổ đại biểu, ý kiến, kiến nghị của cử tri, của Ủy ban MTTQ tỉnh, nắm bắt dư luận xã hội, tại kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các vấn đề nổi lên trong xã hội. Đây là hoạt động quan trọng của Kỳ họp, thể hiện cao vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của đại biểu trong giám sát, vì vậy đề nghị các vị đại biểu HĐND bám sát thực tiễn các nhóm vấn đề lựa chọn, chất vấn thẳng thắn, có trọng tâm, trọng điểm, chuyển tải đúng những vấn đề được cử tri, Nhân dân quan tâm để phân tích làm rõ tình hình, trách nhiệm và giải pháp giải quyết hiệu quả những tồn tại, vướng mắc của địa phương và người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Thưa quý vị đại biểu, thưa cử tri và Nhân dân trong tỉnh

Kỳ họp này được tổ chức trong 02 ngày với rất nhiều nội dung quan trọng. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, tích cực tham gia các hoạt động kỳ họp, chủ động nghiên cứu, có nhiều ý kiến thảo luận, góp ý xác đáng, quyết nghị chuẩn xác, vì sự phát triển chung của tỉnh và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Đề nghị UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ động nghiên cứu các ý kiến thảo luận và giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND quan tâm trước khi HĐND tỉnh biểu quyết.

Với tinh thần trên, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 14 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh Khóa X.

Xin chúc Kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn./.

BBT (Ngọc Cẩn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập75
  • Hôm nay1,594
  • Tháng hiện tại91,293
  • Tổng lượt truy cập1,379,277
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây