Ban Pháp chế HĐND tỉnh Họp thẩm tra các nội dung trình kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh

Thứ sáu - 05/07/2024 16:54 68 0

Chiều ngày 05/7/2024, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tổ chức họp thẩm tra các nội dung trình kỳ họp thứ 14 (kỳ họp thuờng lệ giữa năm 2024) HĐND tỉnh. Cuộc họp do ông Trương Nhật Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì; tham dự 08/10 thành viên Ban Pháp chế; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các ngành: Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và Cục Thi hành án dân sự.

Cuộc họp đã tiến hành thẩm tra đối với 05 báo cáo của các cơ quan: Báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; Báo cáo kết quả thực hiện kết luận chất vấn của người đã trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Khóa X (đối với Toà án tỉnh); Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2024 của các cơ quan: Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Cục Thi hành án Dân sự tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp thẩm tra

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh được cấp uỷ và chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo, qua đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định. Tội phạm về trật tự xã hội (giảm 05 vụ); giết người (giảm 12 vụ); cố ý gây thương tích (giảm 16 vụ); đánh bạc và tổ chức đánh bạc (giảm 32 vụ); tội phạm về môi trường được kéo giảm (giảm 19 vụ); số người chết do tai nạn giao thông giảm (giảm 20 người),…. Hoạt động điều tra xử lý tội phạm được thực hiện đúng quy định pháp luật; công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự đảm bảo đúng quy định không để khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Đối với báo cáo của các cơ quan tư pháp: Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 8.349 vụ, việc các loại, giải quyết 4.524 vụ (đạt tỷ lệ 54,19%), so với cùng kỳ, số vụ án đã thụ lý tăng 1.584 vụ, giải quyết tăng 811 vụ. Kết quả giải quyết, xét xử các loại án về cơ bản đảm bảo chất lượng, tỷ lệ giải quyết các loại án dần được nâng lên. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan cho người không có tội và để lọt tội phạm. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do nguyên nhân chủ quan dưới mức quy định,.. Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh, kịp thời xử lý nhiu vụ án phức tạp được dư luận quan tâm. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, kịp thời phát hiện các vi phạm, qua đó ban hành các văn bản kháng nghị, kiến nghị khắc phục vi phạm, kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án nhân dân trong giải quyết án hình sự, bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật,.. Cơ quan Thi hành án dân sự hai cấp đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác thi hành án dân sự và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Kết quả thi hành xong về việc và tiền vượt chỉ tiêu được giao; công tác thi hành các khoản thu cho ngân sách nhà nước đạt kết quả tích cực; công tác tổ chức cưỡng chế thi hành án được quan tâm thực hiện; công tác thi hành án các vụ việc liên quan đến thu hồi nợ của tổ chức tín dụng, ngân hàng, thi hành án hành chính, bồi thường nhà nước được quan tâm đôn đốc,..

Tại cuộc họp các thành viên Ban Pháp chế đề nghị cơ quan trình giải trình thêm đối với các nội dung còn chưa rõ, đồng thời kiến nghị một số nội dung đã được cơ quan trình tiếp thu và làm rõ. Kết luận cuộc họp, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị một số nội dung đối với các cơ quan như: Đề nghị UBND tỉnh khẩn trương trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ cho người được phân công trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo quy định tại khoản 7 Điều 4 Thông tư 82/2022/BTC ngày 30/12/2022 của Bộ Tài chính về việc quy định nội dung và mức chi từ ngân sách nhà nước thực hiện chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đề nghị Toà án nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp trọng tâm của Toà án nhân dân tối cao để nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ, việc; nâng cao tỷ lệ giải quyết các vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính; quan tâm hơn nữa công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp; thường xuyên kiểm tra chất lượng giải quyết án để kịp thời phát hiện, khắc phục những sai sót trong quá trình giải quyết, xét xử, hạn chế tình trạng án bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường công tác kiểm sát việc giải quyết, xét xử các vụ án của Toà án nhân dân, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị cấp huyện, nhất là kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao hơn nữa chất lượng bản án, quyết định, hạn chế án bị huỷ, sửa; tăng cường quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc điều tra, truy tố, xét xử nhằm hạn chế trường hợp án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đề nghị cơ quan Thi hành án dân sự hai cấp tập trung giải quyết kéo giảm án có điều kiện thi hành trên 01 năm nhưng chưa thi hành xong; đẩy nhanh tiến độ thi hành án đối với những vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng, án có điều kiện thi hành sau khi phân loại, xử lý tang vật, phương tiện tồn; thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục để tổ chức thi hành án ngay sau khi nhận được bản án, quyết định của Toà án,..

Ngọc Cẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay1,120
  • Tháng hiện tại46,147
  • Tổng lượt truy cập1,763,172
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây